Phong Trào Blogger VN và sự đàn áp

- Quảng Cáo -

Cuộc bố ráp nhà blogger Nguyễn Tường Thụy
Thanh Nhàn: trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin ôn lại cuộc khủng bố các nhà đấu tranh ở nhà blogger Nguyễn Tường Thụy, về tin vui blogger Điếu Cầy, và những vận động cho LS Lê Quốc Quân trước ngày ra tòa.

Phạm Lộc: Theo thạc sỹ Đào Tiến Thi đăng trên blog Nguyễn Tường Thụy thì “Nếu năm 2011 và 2012 là năm diễn ra các hành động đàn áp biểu tình chống xâm lược Trung Cộng một cách tàn khốc thì năm 2013 là năm đàn áp khốc liệt các blogger và các tù chính trị.” Và cũng theo ông Đào Tiến Thi thì: “Sự khủng bố các blogger không những tăng nhanh về số lượng mà còn diễn ra rất tuỳ tiện. Ngoài việc bỏ tù, bắt tạm giam, cản trở đời sống thường nhật, thì xu hướng khủng bố bằng bạo lực ngày càng gia tăng. Vụ việc xảy ra tại nhà anh Nguyễn Tường Thuỵ và tại sân bay Nội Bài hôm 25-9-2013 cách đây vài hôm là một thí dụ điển hình.”

Thanh Nhàn: Sự việc CA đột nhập trái phép vào nhà của blogger Nguyễn Tường Thụy tối ngày 25-9-2013 để bắt toàn bộ số người có mặt trong nhà và những diễn tiến sau đó đã gây một chấn động lớn trong dư luận, nhất là trên mạng internet. Những người bị bắt ngoài 3 người trong gia đình anh còn 7 người khách của anh, trong đó có cháu Phương Uyên, chị Nhung (mẹ cháu Uyên), chị Dương Thị Tân (vợ tù nhân Nguyễn Văn Hải), anh Lê Quốc Quyết (em trai LS. Lê Quốc Quân, người đang bị tạm giam, sắp xét xử), anh Phạm Bá Hải (cựu tù nhân lương tâm vừa ra tù).

Những sự việc diễn tiến sau đó thì dồn dập nhiều chuyện thí dụ như họ hành hung chủ nhà, lôi kéo và đánh đập khách ngay tại nhà và cả trên đồn CA, những hình ảnh được đưa lên mạng cho thấy anh Lê Quốc Quyết bị đánh bầm cả mặt mũi, bé Phương Uyên bị chấn thương bụng đến phải nhập viện sau đó, hiện chưa biết tình trạng đã ổn định chưa.

- Quảng Cáo -

Phạm Lộc: Ngoài những việc gây thương tích, CA còn để lại nhiều ấn tượng rất xấu như cảnh lôi kéo Phương Uyên tại sân bay, việc CA hành hung và sàm sở với Phương Uyên cũng bị chính em tố cáo và nhận diện sau đó nhờ đoạn phim quí giá của blogger Trương Văn Dũng quay được và bỏ lên mạng.

Anh Lê Quốc Quyết sau đó đã nhận định đó là “Một ngày thật buồn! Chúng hành động như những kẻ du côn khát máu. Chúng tấn công một cách thô bạo, cả phụ nữ. Mình giờ đang đau và thương tích khắp người. Chị Tân cũng bị khá nặng.”

Thanh Nhàn: Nói đến những hành vi thô bạo của CA trong vụ này thì đã có rất nhiều truyền thông và cộng đồng mạng phê phán rồi, nhưng qua vụ này chúng ta thấy phe anh em dân chủ đã chứng minh một điều không thể không nhắc đến, đó là tình đoàn kết của họ. Người ta thấy, ngay khi CA đột nhập vào nhà blogger Nguyễn Tường Thụy thì giới blogger đã được báo động, sau đó thì tình hình được cập nhật từng phút từng giây! Và anh em sẳn sàng bỏ việc riêng để đến tiếp cứu, cũng cả chục người, dù là lúc đó trời mưa tầm tả nhưng họ vẫn kiên trì đứng bên ngoài đồn CA để đòi người, rồi trên hành trình hai mẹ con em Phương Uyên bị CA đưa từ Nội Bài về Tân Sơn Nhất rồi về quê Phan Thiết, chặn đường nào cũng có anh em cũng có anh em hoạt động trên mạng đến hổ trợ.
Ngoài tinh thần tương thân tương ái lẫn nhau, họ còn có khả năng huy động rất nhanh và hiệu quả qua sự tiếp cứu, chưa kể đến khả năng đưa tin nhanh chóng và rộng khắp. Đây thật là một điều đáng mừng cho phong trào dân chủ hiện nay và là điều mà nhà nước Việt Nam rất sợ.

Phạm Lộc: Có một điều cũng lý thú là những hoạt động của giới blogger dần dần cũng ảnh hưởng đến người dân, một thí dụ như qua vụ vừa rồi, Facebooker Lô Đề VN đã cho biết như  sau: “… về góc độ người dân, họ chưa bao giờ thấy đông người bao vây trụ sở CA và chửi bới đòi người đông như thế nên họ ra xem rất đông, tôi có ra chỗ người dân xem thái độ của họ thế nào, thì thấy họ rất vui và ủng hộ mọi người vì trong lòng họ từ lâu đã ghét CA rồi. Chắc chắn sau chuyện này người dân địa phương mới biết là VN có rất nhiều người không sợ cường quyền, và ngày mai sẽ có rất nhiều chuyện để bàn tán.”

 

Những đóng góp quan trọng của giới blogger cho phong trào dân chủ

Phạm Lộc: Trong bài “Nhà Cầm Quyền Rối Trí về Lê Quốc Quân”, đăng trên BBC, ông Lý Thái Hùng đã có nhận định là giới blogger có khả năng gây rối trí cho nhà nước Việt Nam qua 3 hiện tượng sau:

Thứ nhất là sự xuất hiện của nhóm bloggers vận động bỏ Điều 258 bộ Luật hình sự. Nhóm Bloggers 258 đã tạo được một thành quả quốc tế vận rất lớn khi các anh chị em này thực hiện các cuộc tiếp xúc với hàng loạt sứ quán Hoa Kỳ, Úc, Đức, Thụy Sĩ, Na Uy kể cả sang tận Thái Lan gặp đại diện Liên Hiệp Quốc.

Thứ hai là việc ôngLê Hiếu Đằng, một cựu cán bộ và một đảng viên lâu năm đã lên tiếng kêu gọi đảng viên đảng cộng sản Việt Nam nên bỏ đảng để lập ra một đảng mới, hoạt động với tư thế đối lập đối trọng với đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ ba là việc 130 trí thức khởi đầu, đã phổ biến mộtTuyên bố thành lập Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự mà mục tiêu là mở ra một diễn đàn trao đổi và tranh luận về nhu cầu cải cách thể chế chính trị, chuyển từ toàn trị sang dân chủ.

Thanh Nhàn: Và những đóng góp của giới bogger cho phong trào dân chủ đã được ghi nhận qua việc mới đây Blogger Điếu Cày người thành lập Câu lạc Bộ nhà báo tự do đã được tổ chức Ủy Ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2013 vì đã có thành tích đóng góp cho nền tự do báo chí thế giới, bất chấp mọi đàn áp, kiểm duyệt và khống chế của nhà cầm quyền. Được biết anh Điếu Cầy là 1 trong bốn người ký giả trên thế giới được chọn trúng giải năm nay, tất cả bốn ký giả này đã và đang phải chịu đựng những sự trả thù, tra tấn, sách nhiễu và kể cả tù tội do công việc của họ.

Đây thực là một danh dự và là niềm an ủi cho gia đình những người tù lương tâm, bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày cho biết cảm tưởng của bà sau khi nhận được tin là:

“cảm giác chung thì rất mừng vì các việc làm của ông Hải cũng như rất nhiều người đang đấu tranh ôn hòa khác đã được vinh danh một cách xứng đáng. Mọi người sẽ không bao giờ quên những việc làm dấn thân, tố cáo những sai trái cũng như đưa được những sự thật ra trước ánh sáng công luận tuy ôn hòa nhưng phải trả giá rất nặng nề cũng như những sự trả giá khác….Một niềm vui nữa tôi nghĩ rằng đây là sự chú ý chung của cộng đồng quốc tế cho phong trào chung của người Việt Nam, những người dấu tranh ôn hòa để đạt được quyền của mình.”

 

Blogger LS Lê Quốc Quân sắp ra toà

Phạm Lộc: Chúng ta biết là LS Lê Quốc Quân sẽ ra toà vào ngày 2 tháng 10 sắp tới, nhưng trên mạng từ hơn 2 tuần nay đã bắt đầu xuất hiện những chiến dịch vận động trả tự do cho ông. Bắt đầu bẳng những avatar, banner, những hình ảnh hay bài viết về LS Lê Quốc Quân đã được cộng đồng mạng đưa lên tường của mình và chuyển tay phổ biến rộng rãi. Kế đến là chiến dịch gửi thư cho thượng nghị sỹ John McCain để vận động trả tự do cho ông và những buổi cầu nguyện được liên tục tổ chức tại nhiều nơi tại Việt Nam, có nơi như ở nhà thờ Thái Hà facebooker Chinh Minh đã cho biết là: “Hơn 4000 giáo dân và các thân hữu của LS Lê Quốc Quân tham gia lễ cầu nguyện tại nhà thờ Thái Hà tối CN 29.9!”

Facebooker JB Nguyễn Hữu Vinh cho biết như sau: “Rừng nến và rừng tấm lòng mỗi người đang bừng cháy hướng về người anh em Ls Lê Quốc Quân trong chốn lao tù Cộng sản sắp phải ra tòa ngày 2/10/2013. Vâng, điều mọi người chân chính mong muốn là Công lý – Sự thật cho Ls Lê Quốc Quân, không có án oan cho người vô tội”

Thanh Nhàn: qua sự kiện này, người ta cũng nhận xét là LS Lê Quốc Quân được mọi người rất thương mến, có những người bày tỏ sự quí mến trên tường của họ như:

Thuy Nga: “hôm nay nhiều việc ko tham gia Thánh Lễ Cầu Nguyện cho LS Quân được, nhưng mình luôn luôn hướng về anh, một người anh mà mình kính trọng bởi tinh thần và sự công chính”

Nhưng cũng có nhiều người bày tỏ bằng hành động như viết những biểu ngữ hay mặc áo ủng hộ LS Quân, cụ thể nhất là nhóm No-U FC, trong buổi tập dượt họ đã mang theo những biểu ngữ ủng hộ anh và cùng chụp hình bỏ lên mạng. Những biểu ngữ mang các dòng chữ Tự do cho Lê Quốc Quân, Lê Quốc Quân vô tội.

Phạm Lộc: Ngoài ra chúng ta cũng cần ghi nhận là cộng đồng hải ngoại cũng đã vận động ráo riết để tranh đấu cho ông, một trong những thành quả đó là 10 Dân biểu Mỹ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân. Vừa qua, dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ và 9 dân biểu khác đã ký thư gửi cho Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, kêu gọi trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân và tất cả các tù chính trị khác.

Với những nổ lực trong ngoài, với những áp lực quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, chúng ta mong rằng LS Lê Quốc Quân sẽ được vô tội và về đoàn tụ với gia đình trong phiên toà sắp tới.

Thanh Nhàn: Có một dự đoán hấp dẫn của facebooker Minh Chính về phiên toà sắp tới là “ngày 2 /10 dự kiến có khoảng 7- 10.000 người sẽ dự ngoài đường phiên tòa và phóng viên nước ngoài sẽ có khoảng 30-40 người thực hiện. Báo chí trong nước thì vô tư đi tha hồ nói”

Chuyện không biết sẻ xảy ra thế nào nhưng chắc chắn là sẽ rất quyết liệt nhưng với tình đoàn kết của anh em dân chủ, mọi người sẽ hướng về phiên toàn ngày 2 tháng 9 và cầu nguyện cho anh được sớm về với gia đình. Vâng, việc Phương Uyên được thả ngay tại phiên toà vừa qua cho chúng ta có quyền hy vọng như thế phải không?

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here