CS Việt Nam thả hơn 15 ngàn tù nhân

- Quảng Cáo -

CS Việt Nam thả hơn 15 ngàn tù nhân

Hôm qua 29/8 nhà cầm quyền CSVN qua văn phòng Chủ tịch nước thông báo sẽ ân xá cho 15 ngàn tù nhân nhân dịp Quốc Khánh 2.9 sắp tới.

Tổng số 15.446 tù nhân, trong đó có 1.842 phụ nữ, sẽ được thả sớm trước kỳ hạn nhân Quốc khánh lần thứ 68 của CSVN vào thứ Hai 2/9.  Tuy nhiên theo hãng tin AFP ghi nhận, trong danh sách những người tù được đặc xá năm 2013, không hề có tên một tù nhân nào bị kết án vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước » hay « âm mưu lật đổ chính quyền » cộng sản, là hai tội danh thường được sử dụng để bắt bớ giam cầm các nhà bất đồng chính kiến, hoạt động dân chủ và tôn giáo, mà trong những năm gần đây con số này lên tới 120 người.

Trong số những người được thả lần này có bốn tù nhân bị bỏ tù vì các tội gọi là xâm phạm an ninh quốc gia, gồm hai người Thượng thiểu số từ Tây nguyên và 16 tù nhân ngoại quốc , gồm năm người Trung Quốc, bốn người Campuchia, hai người Đài Loan, hai người Malaysia, một người Mỹ, một người Úc và một người Bỉ. Những người này bị bỏ tù vì các tội gây “rối loạn trật tự xã hội”, ma túy hay buôn người.

- Quảng Cáo -

Nhà cầm quyền CS Việt Nam thường xuyên bị các tổ chức nhân quyền và các chính phủ phương Tây lên án vì việc không chấp nhận bất đồng chính kiến và vi phạm một cách có hệ thống các quyền tự do tôn giáo.

 

Trưng bày cổ vật Tàu mừng Quốc khánh CSVN

anh-2-mot-so-co-vat_4c9a5Báo chí trong nước loan tin việc viện Bảo tàng Cần Thơ tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh Cộng sản Việt Nam ngày 2 tháng 9, nhưng điều bất ngờ tại đây lại toàn trưng bày cổ vật Trung quốc.

Theo chỉ đạo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, hôm qua viện Bảo tàng Cần Thơ khai mạc khu trưng bày chuyên đề Cổ vật trong con tàu đắm ở Cà Mau và ra mắt trạm vệ tinh Ngân hàng Dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam tại Cần Thơ. Thư mời dự khai mạc ghi rõ đây là hoạt động nhân kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam. Tuy nhiên toàn bộ cổ vật trưng bày tại đây đều có xuất xứ từ Trung quốc, làm cho nhiều người hết sức bất mãn.

Theo Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau, đơn vị này đã phối hợp với Bảo tàng Cần Thơ để trưng bày các cổ vật nêu trên và cho biết con tàu chở gốm sứ xuất phát từ Trung quốc thời nhà Thanh để đến châu Âu đã bị chìm khi đi ngang vùng biển Cà Mau. Và đã đưọc ngư dân Bình Thuận đánh bắt trên vùng biển Cà Mau phát hiện vào năm 1998.

Trong đợt trưng bày tại bảo tàng Cần Thơ lần này có hơn 100 cổ vật trên con tàu, gồm chén, đĩa, chậu, ly. Nhiều khách tham dự cuộc triển lãm đã nhận xét việc trưng bày cổ vật Tàu nhân dịp này của bảo Tàng Cần Thơ là không hợp lý, và đây là thái độ vô trách nhiệm trong lúc giặc Tàu đang chiếm đóng biển đảo của Việt Nam.

 

Blogger VN trao Tuyên bố phản đối điều luật 258 cho đại sứ quán Đức

blog258_1Bất chấp các nỗ lực ngăn cản của an ninh, 5 đại diện của Mạng lưới Blogger Việt sáng ngày 28/8 có buổi gặp với giới chức tòa đại sứ Đức ở Hà Nội, trao Tuyên Bố 258 kêu gọi thế giới tăng cường áp lực buộc nhà nước CS Việt Nam hủy bỏ điều luật trong Bộ luật Hình sự quy định tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”.

Cuộc gặp giữa các nữ blogger gồm Phương Bích, Sông Quê, Lan Lê, An Đổ Nguyễn, và Hư Vô với ông Felix Schwarz, tham tán chính trị, và ông Jonas Koll, Bí thư thứ nhất phụ trách văn hóa, báo chí, và chính trị của đại sứ quán Đức diễn ra trong hai giờ đồng hồ xoay quanh các mối quan ngại về tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Các blogger cho biết đại sứ quán Đức đánh giá cao cuộc quốc tế vận đầu tiên của giới blogger Việt Nam với bản Tuyên bố 258 và hứa hẹn sẽ giúp vận động đưa Tuyên bố này ra trước phiên họp của Liên hiệp quốc Đánh giá Định kỳ Phổ quát về Nhân quyền (gọi tắt là UPR) vào đầu năm sau tại Geneva. Và tòa đại sứ Đức nói sẽ hợp tác với Liên hiệp Châu Âu kêu gọi Việt Nam hủy bỏ điều luật 258 và các điều luật vi phạm nhân quyền của công dân.

blog258_2a
Blogger Đặng Bích Phượng (blog Phương Bích), Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn), Lê Hiền Giang (Sông Quê), Lê Thị Phương Lan (Lan Lê), Đào Trang Loan (Hư Vô).

 

Công an đàn áp người dân giáo xứ Ngọc Đỉnh tuần hành đòi trả lại trường học.

GX_Ngoc Dinh
Nhà thờ Giáo xứ Ngọc Đỉnh – Thanh Hóa

Tin từ địa phương cho biết cán bộ nhà nước đã quyết định giải tán trường mầm non Ngọc Đỉnh để sát nhập vào trường mầm non xã Hoằng Hà cách giáo xứ này đến 40 phút đi bộ, gây khó cho những gia đình muốn đưa con em đi học, trong khi kinh tế khó khăn khiến cho họ không thể nuôi con em ăn học theo kiểu bán trú với kinh phí đắt đỏ.

Vì vậy hàng trăm người dân địa phương tại giáo xứ Ngọc Đỉnh, huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa đã thể hiện sự bất bình của mình đối với chính sách giáo dục tại địa phương bằng cách tuần hành để thể hiện sự bất mãn đối với dự án sát nhập trường mầm non Ngọc Đỉnh vào trường mầm non Xã Hoằng Hà và đòi trả lại trường học cho các em nhỏ giáo xứ Ngọc Đỉnh.

Tuy nhiên bên phía nhà cầm quyền xã đã có phản ứng bằng cách đưa lực lượng Công an dùng roi điện, đèn chói để trấn áp cuộc tuần hành của các em nhỏ cùng toàn thể giáo dân Giáo Xứ. Bọn Công an đã xua đuổi các em và hành hung, thách đấu với các bậc phụ huynh. Có ít nhất hai thanh niên trong làng đã bị dọa nạt, bị đánh và bị dí roi điện vào người khiến họ ngất xỉu, sau đó bị bắt và truy tội gây rối trật tự công cộng. Tin cho biết lực lượng Công an đã mau chóng giải tán đám đông và các em nhỏ đã chạy bán sống bán chết nhưng chúng vẫn rượt theo và dí roi điện vào người.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here