Những vụ bê bối trong ngành y tế – Phiên tòa Long An và sự kiện Phương Uyên

- Quảng Cáo -

Bộ Y Tế

Thanh Nhàn: Trong 2 tuần lễ vừa qua, cộng đồng mạng hầu như chỉ quan tâm đến 2 việc, đó là hàng loạt những xì căng đan từ ngành y tế và vụ xử các thanh niên yêu nước ở Long An với kết quả thật bất ngờ và vui mừng là Phương Uyên được ra khỏi nhà tù.

Phạm Lộc: Thưa quí thính giả, có lẽ từ cổ chíkim, chưa bao giờ trên thế giới này mà có một bộ ngành như ngành Y Tế Việt Nam lại có thểliên tiếp tạo ra những vụ sai phạm chết người trong một thời gian ngắn như vậy.

Thứ Nhất phải kể làvào ngày 20 tháng 7, vụ vắc xin viêm gan B đã gây tử vong cho 3 em trẻ sơ sinh ở Quảng Trị. Vụ này đã gây hoang mang rất lớn trong các bậc cha mẹ có con trong tuổi cần chủng ngừa, gây đau buồn cho gia đình các nạn nhân nhưng dư luận càng phẩn nộ hơn khi biết rằng ngay 1 ngày sau khi các em qua đời, bà Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đang công tác tại cùng thành phố nơi xảy ra vụ việc màđã phớt lờ không ghé qua thăm được gia đình các nạn nhân. Đã thế, trả lời báo chí, bà Kim Tiến này còn tuyên bố một câu nói vừa vô trách nhiệm, vừa ngu ngơ, không thể nào chấp nhận được đó là: “Sẽ không có bao che, mà công khai, minh bạch nguyên nhân. Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó.Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật”.
KimTien_Loivacxin

- Quảng Cáo -

Thanh Nhàn: Cũng vì câu nói này mà dân blogger đã chế diễu bà Kim Tiến đủ kiểu, họ lấy những tấm hình của bà ra để doạ trẻ con, đã có rất nhiều blogger lên tiếng đòi bà từ chức và riêng blogger Trịnh Kim Tiến, một người cùng tên với bà còn chụp hình cầm nguyên biểu ngữ ghi:“ Yêu cầu bà Bộ Trưởng Kim Tiến từ chức. Chúng tôi phản đối sự vô trách nhiệm của bộ Y Tế”.

Sang vụ bê bối thứ Nhì là vụ bệnh viện Hoài Đức đã bị nhân viên là chị Hoàng Thị Nguyệt tố cáo là họđã dùng chung 1000 xét nghiệm cho khoảng 2000 bệnh nhân trong khoảng thời gian từ 7/2012 đến 5/2013. Xét nghiệm làđể chẩn bệnh mà xét nghiệm sai thì chẩn bịnh sai, chửa bệnh chắc chắn sai! Không biết đãcó bao nhiêu ca tử vong do xét nghiệm sai đưa đến trong thời gian này, tuy nhiên, biện pháp của bộ Y Tếcho đến nay vẫn ở mức ngưng chức vụ của ông GĐ bệnh viện và như thường lệ vẫn chỉ làkhẩn trương làm rõ sự việc, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm minh với các sai phạm.

Phạm Lộc: Vụ bê bối thứ Ba là vụ bê bối ởbệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM khi ông bác sĩ Hồ Văn Thạnh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng ông Bùi Văn Hải, Phó khoa và kỹ thuật viên trưởng Bùi Bảo Vinh đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền ghép, cắt, đổi, gian lận trong việc nhập và xuất phim cho bệnh nhân để hưởng lợi hàng tỉ đồng từ năm 2007 đến nay.

Chưa hết, vụ thứ Tư này mới thật là chuyện đáng xấu hổ cho cái bộ nhằm phục vụ sức khỏe người dân, đó là trường hợp xãy ra ở bệnh viện Đa Khoa Tuyên Quang, nạn nhân là chịNguyễn Thị Tuyền khi đi đặt vòng ngừa thai, thì cái vòng lại chạy tọt vô trong bụng. Nạn nhân đã xuất huyết vàđau bụng dữ dội trong vài ngày, cho đến khi cái vòng được lấy ra từ bụng.

Với sự kiện này, trang FoVTđã hỏi: Đến chừng nào thì bà BT bộ Y Tế mới chịu từ chức? Trang FoVT cũng nói thêm: “Hoặc là BS tưởng cái tử cung nó nằm trong bụng, hoặc là BS dùng cây gì quá dài đến nổi đưa cái vòng thủng luôn qua tử cung vào tuốt tới bụng! Khủng khiếp thật!”

Thanh Nhàn: Một góp ý rất tếu của facebooker Va Lop Xe Tăng là “Bác sĩđoán là trứng của phụ nữ nằm ở đường ruột và sự thụ thai của tinh trùng và trứng cũng nằm ở đường ruột! Hoan hô!…. và facebooker Lạc Việt còn chua thêm: “….và phụ nữ sẽ sinh con ra bằng đường… hậu môn!”

Nhưng chuyện cười ra nước mắt của bộ y tế không ngừng ở đó khi mà hằng loạt những chẩn đoán sai lầm được công bố: thí dụ như chuyện Bệnh viện nhi Trung Ương, chẩn đoán một bé gái 7 tháng tuổi mà bị phù nề qui đầu, còn Bệnh  việnĐa Khoa Củ Chi, khoa Thần Kinh, đã chẩn đoán một ông cụ 73 tuổi thì chẩn đoán là có thai 16 tuần!

Trước sự kiện này facebooker Anh Chí đã tức cảnh làm bài thơ vui, xin mời quí thính giả cùng nghe:

Cái nước mình quái đản

Thật lắm chuyện bi hài

Đi đặt vòng tránh thai

Lại được đặt vào … ruột

Có bé gái bảy tháng

Phù nề bao quy đầu

Lại còn có ông cụ

Mang thai mười sáu tuần

Còn nhiều chuyện lạ nữa

Toàn bác sỹ kỳ tài

Dân chết thì mặc kệ

Chẳng còn biết kêu ai!

 

Phiên tòa xử Phương Uyên – Nguyên Kha – Nhật Uy

Phạm Lộc:Như quí thính giả đã biết, phiên toà xử các thanh niên yêu nước Phương Uyên, Nguyên Kha, Nhật Uy vào ngày 16/8 vừa qua đãthu hút hằng chục blogger yêu mến các em kéo về Long An tham dự, bất chấp những ngăn cản, doạ nạt trước đó. Các blogger đã đến để hổ trợ gia đình các em, họđã bênh vực và bảo vệ thân nhân của các em, cũng như bảo vệ nhau trước những tấn công của CA. Phải nói là công an đã chịu thua trước sựđoàn kết và quyết tâm của các bloggers, trong khi đó, những người không đến được đã hổ trợ bằng những lời động viên, trên facebook của họđã có những avatar, những hình ảnh bày tỏ sự hổ trợ này.

Sự đồng cảm và hổ trợ của mọi người đã biến thành cuộc biểu tình tự phát ngay trước phiên tòa, những diễn tiến tại phiên toàđã được cộng đồng mạng tiếp tay phổ biến và hầu như ai cũng thức trắng cảđêm hôm đóđể theo dõi sự việc.

Thanh Nhàn: Và sau sự chờ đợi mõi mòn, cộng đồng mạng đã vở oàtrong niềm vui với tin Phương Uyên được thả ra, tuy em Kha vẫn còn ở trong tù. Kết quả phiên toà như sau:

– Nguyễn Phương Uyên bị 3 năm tù treo và 3 năm quản chế

– Đinh Nguyên Kha bị 4 năm tù giam và 3 năm quản chế

– Đinh Nhật Uy (anh Nguyên Kha) bị 3 năm tù treo

Mặc dù kết quả không được nhưý nhưng sự kiện Phương Uyên được ra là cả một điều quá bất ngờ và nóđã tạo một luồng sinh khí của một sự “chiến thắng” cho mọi người trong gia đình và các cư dân mạng. Hầu như không một trang blog nào, facebook nào quan tâm đến phong trào dân chủ mà không vui mừng đón nhận tin này, và cứ thế, những lời chia vui, những ca tụng, những lời ngợi khen sự can trường của Phương Uyên trước toà cứ râm ran mãi cho đến tận hôm nay.

hique-chungtalamot-S

Một bài viết trên trang DCCTđã viết như sau: “Em là vì sao của công bằng, dân chủ, tự do, bởi khí phách hiên ngang can đảm thể hiện qua những lời em nói trước tòa và chọn lựa cương quyết đến cùng của em trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước.” và: “Em đã chiến thắng, hãy tiếp tục can đảm lên nghe em, đừng sợ. Em thấy không cả thế giới đang hướng về em đó.Vì một nền công lý, hòa bình và dân chủ, xã hội Việt Nam hôm nay đang rất cần những người như em đó Phương Uyên à!”

Phạm Lộc: Nhà thơTrần Trung Đạo cho biết: “Áp lực chính buộc nhà cầm quyền CSVN thả Phương Uyên phát xuất từ cuộc đấu tranh bền bĩ, đa dạng, tích cực và nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân, mọi thế hệ Việt Nam trong nước và ngoài nước.Chính những bạn trẻ trong nước thức đêm viết từng tờ biểu ngữ, in từng tờ truyền đơn, vẻ hình Phương Uyên và Nguyên Kha trên từng chiếc áo đã góp phần làm thay đổi “bản án sáu năm tù giam” thành “bản án ba năm tù treo” của Phương Uyên.Chính các bạn trẻ ngoài nước tổ chức những đêm không ngủ, gởi hàng ngàn lá thư lên các tổ chức nhân quyền quốc tế, tổng thống và quốc hội Mỹ, các lãnh đạo châu Âu, các cơ quan nhân quyền thuộc Liên Hiệp Quốc đã giúp cho Phương Uyên được ngồi ăn bữa cơm bên mẹ chiều nay.

Các thành phần dân tộc Việt Nam trong suốt nhiều năm và qua nhiều hình thức đã làm nên những đợt sóng đập liên tục vào bức tường chuyên chính độc tài cũng như làm tiếng chuông vang vọng vào lương tri nhân loại.”

Thanh Nhàn: Vàđây là nhận định của hai người trẻ về sự kiện Phương Uyên màchúng tôi xin gửi đến quý thính giảsau đây, thứ nhất là của một người trẻ hải ngoại, đó làFacebooker Trinity Hồng Thuận, emđã viết như sau: “Khi một sinh viên 21 tuổi nói một câu mà cả hệ thống lý luận và pháp lý của một chế độ không còn biết đường nào để chống đỡ, thì có thể nói rằng chưa biết ngày nào chế độ này sẽ xụp đổ nhưng chắc chắn những ngày vinh quang của nó đã vĩnh viễn qua rồi.”

Sau đến là bài thơ của một người trẻ trong nước, em có tên viết tắc là TL, xin mời quí thính giả thưởng thức trước khi chia tay:

CHÚNG TÔI THỀ ….

Đánh..cứ đánh nữa đi

Bắt… cứ bắt nữa đi

Nhưng đừng quên rằng

Đến một ngày chính các ông sẽ phải đứng trước vành móng ngựa

Của một phiên tòa lịch sử

Nơi mà công lý không giống thời các ông…

Công an bịt miệng người dân chủ ngay trước tòa…

Nơi mà quan tòa không giống thời các ông…

Đọc nhại một bản án được chỉ thị..

Chúng tôi thề sẽ đòi lại

Dân chủ và tự do

Công lý và sự thật

Chúng tôi…thề

Sẽ đưa Việt Nam không phải cúi đầu trước bọn tàu

Cũng không thèm xu nịnh Mỹ như các ông.

TL

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here