Dân Biểu Hoa Kỳ chỉ trích nhà cầm quyền VN bắt giam phi pháp Luật sư Lê Quốc Quân

- Quảng Cáo -

Dân Biểu Hoa Kỳ chỉ trích nhà cầm quyền VN bắt giam phi pháp Luật sư Lê Quốc Quân
12 nghị sĩ thuộc cả hai đảng ở Hạ viện Hoa Kỳ vừa gửi thư cho ông Nguyễn Tấn Dũng Thủ tướng CS Việt Nam kêu gọi phóng thích luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân và cảnh báo tình trạng tiếp diễn vi phạm nhân quyền trầm trọng của Hà Nội sẽ làm phương hại quan hệ Việt-Mỹ.
Thư đề ngày 25/6 do dân biểu Loretta Sanchez, Đồng Chủ tịch Nhóm hoạt động tại Quốc hội về các vấn đề Việt Nam (Congressional Caucus on Vietnam), khởi xướng bày tỏ quan ngại sâu sắc và lên án việc nhà nước Việt Nam không tôn trọng nhân quyền căn bản của công dân và tiếp tục tìm cách đàn áp những người bất đồng quan điểm chính trị. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói họ hết sức bất bình về việc giam giữ luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, bị bắt đã nửa năm nay mà người thân vẫn chưa được thăm gặp. Trong thư, các nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh bảo vệ nhân quyền, viết blog thể hiện quan điểm về các vấn đề xã hội và tham gia các hoạt động dân sự là những việc làm yêu nước đóng góp rất lớn cho sự phát triển của quốc gia.
Các dân biểu Mỹ nói rằng lãnh đạo Việt Nam nhiều lần hứa hẹn với quốc tế sẽ cải thiện thành tích nhân quyền nhưng rõ ràng thực tế cho thấy chính phủ Hà Nội vẫn không công nhận các quyền tự do của công dân bao gồm tự ngôn luận, bày tỏ quan điểm, và lập hội.
Luật sư Lê Quốc Quân, bị nhà nước cáo buộc tội “trốn thuế” và sẽ ra tòa vào ngày 9/7 tới đây. Hiện luật sư Quân đang nhịn ăn 7 ngày trong trại giam để tỏ lòng tri ân đối với những người ủng hộ ông. Thân nhân ông Quân nói họ rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của luật sư Quân vì trong lúc ông chỉ uống nước mà trại giam vẫn tiếp tục hạn chế lượng nước sạch gia đình gửi vào cho ông.
Nhiều nhà phân tích cho rằng các cáo buộc về tội “trốn thuế” dành cho nhà hoạt động Lê Quốc Quân mang động cơ chính trị nhằm đàn áp tiếng nói đối lập, phê phán chính quyền.
Gần đây, ông Lê Quốc Quyết, em của luật sư Lê Quốc Quân đã kêu gọi mọi người trong và ngoài nước vận động với các chính phủ, các tổ chức quốc tế, đòi hỏi chế độ Hà Nội trả tự do không những cho ông mà cho cả những người đấu tranh dân chủ, nhân quyền khác. Ông kêu gọi mọi người viết thư cho ngoại trưởng John Kerry, vận động với ông thúc giục Hà Nội tôn trọng nhân quyền. Ngoại trưởng Kerry dự trù tới dự Diễn Đàn ASEAN và các đối tác sẽ tổ chức ở Brunei ngày 2/7/2013 tới đây. Nhiều phần, ông sẽ gặp Ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh trong cuộc họp và có thể bên lề diễn đàn.

Giáo dân biểu tình đòi lại tu viện dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội
Vào đầu tuần này, hàng trăm giáo dân Thái Hà và các giáo xứ khác đã kéo đến trước Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội biểu tình đòi lại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội hiện đang bị chiếm và đập phá. Trong đoàn biểu tình có khoảng 8 linh mục và tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trong bộ tu phục chỉnh tề. Đoàn biểu tình đi trong trật tự và mang theo các biểu ngữ đòi nhà cầm quyền phải trả lại đất cho nhà dòng, phản đối việc đài truyền hình Hà Nội vu khống, nói sai sự thật về Thái Hà, hình nhà nguyện bị biến thành nơi ăn chơi sa đọa của cán bộ, công nhân viên.
Rất nhiều công an và hàng rào sắt được đưa ra đối diện với đoàn biểu tình của giáo xứ Thái Hà. Tin cho biết đoàn biểu tình đã đến văn phòng ủy ban nhân dân thành phố trên đường Lê Lai nhưng ở đây cán bộ từ chối không tiếp đơn khiếu nại, khiến họ phải kéo đến văn phòng tiếp dân trên đường Lý Thái Tổ. Sau đó đoàn biểu tình đã kéo ra đến bờ hồ Hoàn Kiếm trong khi một số linh mục được mời vào nói chuyện với đại diện Hà Nội tại phòng tiếp dân.
Khi đoàn biểu tình đi ngang qua trụ sở báo Hà Nội Mới, tờ báo từng đăng bài vu khống người biểu tình yêu nước, họ đã dừng lại hô to khẩu hiệu phản đối trước khi tiếp tục biểu tình đến nhà Thủy Tạ. Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong trả lời báo chí quốc tế cho biết việc đòi hỏi quyền lợi của nhà dòng là hoàn toàn chính đáng bởi vì tu viện này là tài sản của nhà dòng, tài sản hợp pháp trước nay đến giờ chưa có quyết định thu hồi, trưng thu trưng mua nào từ phía nhà nước. Cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa, và sau đó giáo dân lại kéo về nhà thờ Thái Hà để cầu nguyện.

Văn bản ngăn chặn Facebook ở Việt Nam bị cư dân mạng phát hiện
Văn thư “Tối Mật” mang số 2545/VNPT-VT đề ngày 7/6/2013 của Tập Đoàn Bưu Chính Viễn Thông CSVN gửi các đơn vị thành viên trên cả nước chỉ thị “khẩn trương ngăn chặn truy cập” mạng xã hội Facebook vừa bị tiết lộ. Văn bản này chứng minh rằng việc nhà cầm quyền CSVN ngăn chặn mạng xã hội Facebook là có thật và những lời tuyên truyền nhằm phủ nhận sự ngăn chặn chỉ để phản tuyên truyền.
Văn thư gửi cho các công ty thành viên “Công ty VDC, công ty VTN, công ty VMS, công ty VNP và các VNPT tỉnh, thành phố” với chữ ký của phó tổng giám đốc Nghiêm Phú Hoàn.
Bên cạnh đó, những thông tin về việc tốc độ truy cập các trang Youtube, Google những ngày gần đây chậm đột biến cũng được cư dân mạng lan truyền.
Tuy nhiên, dân mạng có thể vào mạng tìm kiếm Google và đánh nhóm từ “Một số cách vào Facebook nếu bị chặn” có thể thấy xuất hiện nhiều cách hướng dẫn từ “Sửa file HOST” đến “Dùng trình duyệt Opera”.
Hiện nay, ước tính có trên dưới 15 triệu người ở Việt Nam vào mạng xã hội Facebook từ máy tính và điện thoại thông minh để nhắn tin, tiếp nhận và chia xẻ thông tin các loại. Dù bị nhà cầm quyền ngăn chặn, cư dân mạng nào biết cách vượt tường lửa đều có cách vào mạng Facebook. Nhiều nhóm, cá nhân chỉ dẫn cách vào Facebook từ Việt Nam khi bị chặn.

Hàng đoàn tàu cá Trung Quốc xâm phạm biển Việt Nam
Tin từ báo chí trong nước thì chỉ trong vòng nữa năm qua, lực lượng Bộ Đội Biên Phòng Đà Nẵng phát hiện và đẩy đuổi trên 480 lượt tàu cá nước ngoài, trong đó chủ yếu tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, khai thác trái phép trên khu vực đông bắc Đà Nẵng, chỉ cách bờ khoảng 20-45 hải lý; tăng gần 300 trường hợp so với cùng kỳ năm 2012.
Được biết Tàu thuyền nước ngoài, Trung Quốc đánh bắt trộm hải sản gia tăng, với mật độ dày, sử dụng thủ đoạn đi thành từng tốp đông có sự phối hợp của tàu vũ trang giả dạng, tàu vận tải, tàu cung ứng cho hoạt động đánh bắt hải sản…
Điều này chứng tỏ ngày càng diễn ra nhiều hơn sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, ngang nhiên đánh cá, khai thác thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Những tàu cá này đi thành từng tốp có số lượng đông, những tàu có công suất lớn hoặc trang bị vỏ sắt đi phía trước, bảo vệ, hỗ trợ cụm 4-10 tàu ngang nhiên lấn chiếm ngư trường, xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Sự vi phạm trắng trợn khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vào rất gần với bờ biển Việt Nam như thế, nhưng người ta vẫn không thấy tàu tuần, cảnh sát biển bắt giữ đám tàu ngang ngược của Trung Quốc, cũng như nhà cầm quyền Hà Nội không dám có biện pháp mạnh để đối phó, mà chỉ phản đối suông qua đường ngoại giao.
Trong khi người dân xuống đường biểu tình chống Trung Quốc bá quyền thì lại bị nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here