TS Cù Huy Hà Vũ – LS Lê Quốc Quân

- Quảng Cáo -

061213hique-tuyethucThanh Nhàn: Thưa quí thính giả, trong 2 tuần qua dư luận tập trung vào sự kiện tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ, từ sự lên tiếng ủng hộ ông cho đến phản ứng của đảng CS qua một video dàn dựng bởi đài truyền hình VTV, và sau cùng, là cộng đồng mạng cũng đã bắt đầu nói lên quan tâm của họ đến tình trạng của LS Lê Quốc Quân trước ngày anh sắp ra toà. Xin mời quí thính giả cùng theo dõi.

***

Phạm Lộc: Trước sự ngược đãi tù nhân đối với cá nhân ông, TS Cù Huy Hà Vũ đã bắt đầu tuyệt thực để phản đối từ ngày 27 tháng 5. Trong thơ do chi Dương Hà nghi nhận và chuyển ra ngoài, ông Cù Huy Hà Vũ đã tuyên bố: “Tôi hoàn toàn không ăn là để đấu tranh, tôi tuyệt thực không phải là vì muốn tự tử, tự sát, mà là để phản đối các hành vi xâm phạm quyền lợi hợp pháp của tôi, của giám thị Lương Văn Tuyến nói riêng và của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nói chung”. Và ông cũng tuyên bố là: “Tôi tiếp tục tuyệt thực cho đến khi nào giám thị Tuyến giải quyết đơn và các quyền lợi hợp pháp khác của tôi.”

Cho đến ngày 4 tháng 6, thì LS Nguyễn Thị Dương Hà cũng là vợ của TS Cù Huy Hà Vũ đã gửi ra một thư kêu cứu khẩn cấp cho biết TS Cũ Huy Hà Vũ đã tuyệt thực 9 ngày rồi và cho biết tình trạng sức khỏe của ông có thể bị nguy hiểm. Bà Dương Hà kêu gọi đồng bào khắp nơi hiệp thông và cùng lên tiếng để cứu chồng bà.

- Quảng Cáo -

Thanh Nhàn: Hưởng ứng lời kêu gọi này, BS Phạm Hồng Sơn là người đầu tiên lên tiếng, ông đã nói: “Chúng ta – những người yêu mến Tự do và đang còn ở ngoài nhà tù – cần phải làm một điều gì đó nhiều hơn là viết bài hay chỉ xướng lên tiếng nói ủng hộ xót xa”….Vì những lẽ trên, tôi quyết định tự nguyện tuyệt thực 07 ngày đêm kể từ ngày 10/06/2013 đến ngày 17/06/2013 tại nhà riêng….Đồng thời sự tuyệt thực này cũng là một bày tỏ đồng cảm, chia sẻ với tất cả những người đã và đang chịu sự sách nhiễu, bách hại của cường quyền tại Việt Nam.”

Tiếp theo thơ của BS Phạm Hồng Sơn thì lần lượt phong trào tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ bắt đầu lan rộng với sự tham gia của rất nhiều người, rãi rác khắp nơi cả trong và ngoài nước, thí dụ như Tu sĩ PGHH Võ Văn Thanh Liêm, blogger Phạm Thanh Nghiên, blogger Nguyễn Văn Dũng, và có luôn cả những nhóm hoạt động mạng như hội Anh Em Yêu Nước, Xóm 8 Yêu Nước,… Ở hải ngoại, người ta ghi nhận sự tham gia của TS Nguyễn Quốc Quân trước toà Bạch Ốc, ông Đỗ Thành Công, bà Trần Khải Thanh Thủy trước toà đại sứ ở San Francisco, một số nhân sỹ, người trẻ ở Houston và Little Saigon thuộc tiểu bang Cali.

Phạm Lộc: Phải nói là chưa bao giờ mà có một cuộc tuyệt thực rộng khắp và gây nhiều tiếng vang như vụ này.

Và cuối cùng thì Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ đã ngừng tuyệt thực vào lúc 9 giờ sáng nay 21/6 vì giám thị trại giam đã có văn bản trả lời Đơn tố cáo của ông.

***

Thanh Nhàn: Phải nói là chúng ta đã thành công 1 bước lớn trong lần này khiến đảng CSVN phải nhượng bộ. Sự thành công đó là nhờ hình thức tổ chức rất linh động để mọi người đều có thể tham gia, đó là không cần nhiều, cũng không cần phải nghỉ việc, và có thể làm bất cứ nơi đâu, kể cả ở nhà riêng của mình, quan trọng là cái tinh thần hợp tác và sự quyết tâm của từng người. Những hình ảnh của bạn Vn Lpd chụp trong nhà với câu “Đồng hành tuyệt thực cùng Cù Huy Hà Vũ”, hay những lời cam kết tình nguyện của ông Đỗ Thành Công đều được đón nhận nồng nhiệt.

Riêng trường hợp tuyệt thực của TS Nguyễn Quốc Quân thì đặc biệt hơn vì ông tuyệt thực ngay trước mặt tòa Bạch Ốc mà lại dưới trời mưa nên được nhiều người ngoại quốc chú ý hơn và truyền thông cũng đưa tin nhiều hơn. Có thể nói trong cái rủi, cũng có cái may. Hình ảnh anh mặc áo mưa ngồi tuyệt thực với vợ là chị Mai Hương cũng mặc áo mưa đứng che dù cho chồng là hình ảnh thật cảm động.

***

Phạm Lộc: Một hình thức khác trong vụ tuyệt thực này cũng cần nhắc đến là tại Nam Cali, các bạn Facebook trong hội Anh Em Yêu Nước đã làm một nhịp cầu nối với nhau qua điện thoại, skype để mọi người có thể chia sẻ, tâm tình, hổ trợ gia đình các tù nhân lương tâm trong suốt thời gian tuyệt thực. Sự thay phiên chia sẻ những quan tâm, những lời động viên của đồng bào khắp nơi và cả của những cựu tù nhân lương tâm như của BS Nguyễn Bắc Truyển, ông Đỗ Thành Công …vân…vân …đã làm ấm lòng chị Dương Hà vợ TS Cù Huy Hà Vũ, chị Nhung mẹ của Phương Uyên, chị Liên mẹ của 2 em Nguyên Kha,  Nhật Uy, và gia đình của ông Nguyễn Hữu Cầu, và nhiều gia đình các tù nhân khác nữa mà chúng tôi không thể kể hết ra đây. Phải nói là sáng kiến nối kết toàn cầu vừa qua của Hội Anh Em Yêu Nước đã đưa những nhà hoạt động đến gần lại với nhau và giúp động viên tinh thần gia đình các tù nhân lương tâm rất nhiều.

Thanh Nhàn: Đó chính là tinh thần ủng hộ quyết liệt mà TS Cù Huy Hà Vũ đã gửi ra trong thư loan báo ngừng tuyệt thực của ông như sau: “tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tôi, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ quyết liệt và chí tình ấy trong cuộc đấu tranh của tôi và toàn thể nhân dân Việt Nam vì Công lý, Dân chủ và Nhân quyền ở Việt Nam vì cuộc đấu tranh này còn phải tiếp tục cho đến thắng lợi cuối cùng.

***

Phạm Lộc: Trong vụ tuyệt thực của TS luật Cù Huy Hà Vũ, có một sự kiện cộng đồng mạng cũng bàn tán nhiều đó là sau khi có sự lên tiếng mạnh mẽ của dư luận về vụ tuyệt thực của ông Vũ, ngày 16 tháng 06, nhà cầm quyền Việt Nam đã dàn dựng và cho phát đi 2 cái video để nói là ông không bị ngược đãi trong tù và ông cũng không tuyệt thực nên người vẫn mập mạp, mạnh khỏe. Trong Video này, độc giả có thể thấy phòng giam của ông có tủ sách, TV, quạt máy và cả hố xí bệt, và cảnh ông được bác sỹ chăm sóc tử tế cười nói vui vẻ với nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên, ngay sau đó các đoạn phim của đài truyền hình VTV chiếu đi đã được cộng đồng mạng tận tình lật tẩy, phanh phui ra những dàn dựng với các lỗi lầm nghiệp vụ sơ đẳng nhất cho thấy đó chỉ là những lấp ráp hình ảnh của của ông hay người nào khác.

Thanh Nhàn: Chán nản với những trò lừa đảo của nhà cầm quyền, nhiều phát biểu như bạn: Mua Thu: Làm phóng sự toàn là người của chúng nó với nhau chúng diễn gì mà chẳng được , nhưng lừa gì chứ lừa thông tin thời buổi này thì hơi khó .

Hanh Tran Nghi: Nếu ông CHHV bịa cuộc tuyệt thực thì việc lật tẩy ông ta một cách thuyết phục là chuyện quá dễ: cho một nhà báo ngoại quốc có mặt ở VN (để không bị mang tiếng là cài đặt) vào để bí mật quan sát ông ta sinh hoạt ra sao. Khi câu chuyện về CHHV phè phởn trong tù được tung ra thì uy tín cá nhân ông Vũ sẽ tiêu tùng và Đảng sẽ bớt đi một kẻ thù. Nhất cử lưỡng tiện!

Nhưng đảng đã không làm như facebooker Hanh Tran Nghi đã đề nghị!

Xuan Phuong Hoang: Là người Việt Nam, tôi thực sự nhục nhã với những việc các đài truyền hình mang tên Việt Nam thực hiện. Nó trơ trẽn. Nó hỗn xược. Nó mang cả bao cao su tình dục lên để làm biểu tượng, cho một chiến dịch bắt bớ cấp quốc gia. Nhưng nó lại hèn nhất trước quân thù và bênh đở cho bọn tham nhũng. Hình ảnh một Đoàn Văn Vươn nay cao đẹp hơn cả một đài TH nhiều chục năm lịch sử.

***

Phạm Lộc: Trường hợp tuyệt thực của TS luật Cù Huy Hà Vũ để phản đối nhà giam không phải là một trường hợp đơn lẽ, vì ngay bây giờ cũng đang có 2 người khác đang tuyệt thực, đó là Paul Trần Minh Nhật, một trong 14 TNCG, và LS Lê Quốc Quân.

Theo thông tin của thông tin của DCCT thì tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật từ trại giam Nghi Kim, Nghệ An đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 21 tháng 6 năm 2013 để phản đối việc các cán bộ trại giam liên tục xúc phạm nhân phẩm và tính mạng đối với anh như khẩu phần ăn không bằng một con chó, không thể nuốt được; nước uống được lấy trực tiếp từ ao hồ; phòng giam quá chật hẹp trong khi nhiệt độ lên đến 39, 40 độ; không có điện thắp sáng; không cho nhận sách từ người thân gửi vào.

Thanh Nhàn: Trước tình trạng quá ngược đãi như thế, chúng tôi mong rằng cộng đồng thế giới sẽ quan tâm về trường hợp này cũng như đã quan tâm đến trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ.

***

Thanh Nhàn: Về trường hợp của LS Lê Quốc Quân thì có hơi khác. Theo blogger Nguyễn Tường Thụy thì gia đình Luật sư Lê Quốc Quân cho biết, Ls LQQ đã quyết định tịch cốc (không ăn, chỉ uống nước) 7 ngày, từ ngày 23 đến ngày 29/6/2013 để tri ân những người quan tâm, ủng hộ và cầu nguyện cho anh. Đến 30/6 anh sẽ ăn lại để lấy sức khỏe ra tòa vào ngày 9/7/2013. Như quí thính giả cũng đã biết luật sư Lê Quốc Quân, bị bắt giam từ gần 6 tháng nay và bị truy tố vì tội trốn thuế. Tuy nhiên, nhiều dư luận cho rằng lý do thực sự của vụ bắt luật sư Lê Quốc Quân là liên quan đến chính trị.
Le Thu Tra: Mong phiên toàn sắp tới sẽ có nhiều thuận lợi cho anh Quân. Vì nội dung bản cáo trạng nêu ra với tội danh là trốn thuế trong khi chưa có sự xem xét và phản biện từ phía doanh nghiệp. Mà số tiền đó thì quá nhỏ so với số tiền các quan chức tham ô hay làm thất thoát. Tuy nhiên ai cũng biết đây là vụ án chính trị!

Phạm Lộc: Mà đã là vụ án chính trị thì khó mà thoát khỏi cảnh tù đày, vụ trốn thuế chỉ là một cái cớ cũng giống như kịch bản nhà cầm quyền đã dàn dựng cho anh Điếu Cày vậy thôi.

Thanh Nhàn: Vâng, nhưng cộng đồng mạng sẽ tiếp tục lên tiếng cùng thế giới về trường hợp của anh, không để cho đảng CSVN có cái quyền tự do định đoạt số phận của người này hay người kia. Mới đây nhất là sự kêu gọi của đài truyền hình SBTN vận động đồng bào hải ngoại gửi thư vận động ngoại trưởng Kerry trong chuyến đi tham dự hội nghị ASEAN vào ngày 2 tháng 7 sắp tới. Đây là một cơ hội tốt để người Việt hải ngoại bày tỏ sự quan tâm của mình đối với những vi phạm nhân quyền trong nước, chúng tôi kính mong quí vị hưởng ứng bằng cách gửi thư tới ông ngoại trưởng Kerry để bày tỏ sự quan tâm của mình tại www.democracyforvietnam.net

Đến đây Thanh Nhàn và Phạm Lộc xin kính chúc quí thính giả một ngày thật vui và xin hẹn gặp lại trong lần phát thanh kỳ tới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here