Tàu cá Việt Nam lại bị tàu tuần Trung Quốc xua đuổi

- Quảng Cáo -

Tàu cá Việt Nam lại bị tàu tuần Trung Quốc xua đuổi
Đài Thông tin Duyên Hải Đà Nẵng loan tin vào 6 giờ sáng ngày thứ Ba 28/5/2013, tàu đánh cá mang số QB 93768 của ông Lê Văn Kiến ở xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình khi đang hành nghề đánh bắt hải sản tại khu vực có vị trí 16,57 độ bắc và 109,46 độ kinh đông, cách Đà Nẵng khoảng 120 hải lý, đoạn ở giữa thành phố này và quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu tuần Trung quốc mang số hiệu 788 bắt giữ và áp tải về phía Trung quốc đến khoảng gần 10 giờ thì chúng mới thả.
Khi bị phía Trung Quốc bắt, trên tàu có 9 ngư dân Việt Nam. Tin không cho biết lần này phía Trung Quốc có tịch thu ngư cụ, hải sản đánh bắt được rồi mới thả thuyền đi như từng làm trước đây với nhiều tàu cá Việt Nam.
Bộ Ngoại Giao CSVN đã nhiều lần gửi công hàm phản đối các hành động đâm chìm tàu, bắt giữ hay bắn tàu của ngư dân Việt Nam. Tuy nhiên Bắc Kinh coi những lời phản đối đó như không có nên vẫn ngang nhiên đâm tàu, đốt tàu, bắt tàu của ngư dân Việt Nam và luôn luôn đổ tội ngược lại cho phía Việt Nam một cách xấc xượt là “không giáo dục ngư dân” của mình.
Tưởng cũng cần nhắc lại, vào ngày 20 tháng 5, 2013 vừa qua, một đoàn tàu Trung Quốc gồm cả tàu tuần và một số tàu đánh cá cỡ lớn đi kèm đã đâm liên tiếp nhiều lần vào một tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi, ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. Tàu này đã bị đâm thủng và nứt một số chỗ như hành động cố ý đâm chìm tàu để giết người.
Trước đó hai tháng, vào ngày 20/3/2013, tàu tuần Trung quốc đã bắn trái sáng đốt một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động gần khu vực quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại nặng cho tàu này, may là không ai thiệt mạng hay bị thương.

Việt Nam : Các mạng xã hội kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc
Trong những ngày qua, dư luận Việt Nam lại phẫn nộ trước những hành động mới của Bắc Kinh trên Biển Đông : cấm đánh cá, điều động tàu chiến hộ tống tàu cá Trung Quốc, đâm tàu cá Việt Nam, bắt giữ và áp giải tàu thuyền Việt Nam đang đánh bắt cả ở Hoàng Sa …
Hiện nay trên các mạng xã hội và facebook đang lan truyền lời kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đôngvào ngày Chủ nhật 02/06. Lời kêu gọi có nội dung như sau :
“Một mùa hè nóng bỏng đã đến. Nhà cầm quyền Trung quốc lại quen thói ra tuyên bố cấm đánh bắt cá ở Biển Đông – trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.”
“Tiếp theo tuyên bố ngang ngược đó, Trung quốc điều hàng chục tàu cá có sự yểm trợ của tàu chiến để đánh bắt trộm trên Biển Đông. Trung Cộng đã ra tay đâm thẳng vào tàu cá của ngư dân Việt Nam, bắt giữ và áp giải tàu thuyền của ta đang đánh bắt trên ngư trường quen thuộc Hoàng Sa. Hành động đó của nhà cầm quyền bành trướng Trung Cộng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông”.
“Đồng bào hãy xuống đường đem theo khẩu hiệu biểu ngữ hòa cùng dòng người hô vang khẩu hiệu “Đả đảo bành trướng Trung quốc xâm lược, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.” Địa điểm tập trung biểu tình là 8 giờ 30 sáng Chủ Nhật 2 tháng 6, 2013 tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội, và Công viên 30 tháng 4 ở Sài Gòn.

CSVN cấm nhân viên ‘trang tin điện tử’ hành nghề ký giả
Sáng ngày 28.05.2013, Bộ Thông Tin-Truyền Thông CSVN vừa ban hành một văn bản qui định cấm nhân viên các trang tin điện tử hành nghề ký giả. Qui định này cho rằng các trang tin điện tử không phải là một tổ chức báo chí cho nên người của họ hành nghề ký giả là sai luật.
Cũng theo nguồn tin này, thời gian gần đây, nhân viên của một số trang thông tin điện tử như cafef.vn; gafin.vn; vietstock.vn; xzone.vn; stockbiz.vn,… xuất hiện tại nhiều cuộc họp báo, hội thảo,… để ghi chép, thu thập tin tức, rồi viết bài, đưa tin lên trang mạng của mình.
Bộ Thông Tin-TruyềnThông CSVN cho rằng như vậy là “vi phạm pháp luật hiện hành” và nói các trang thông tin điện tử tại Việt Nam chỉ được cung cấp thông tin tổng hợp bằng cách trích dẫn các nguồn chính thức của nhà nước và tuyệt đối không được bình luận, và rằng “Các trang thông tin điện tử không phải là một tổ chức thông tin, nghị luận, cho nên không được hoạt động như một đơn vị báo chí, truyền thông,”
Ðồng thời cũng sáng ngày 28 Tháng Năm, Ban Nội Chính Trung Ương của đảng CSVN đã làm lễ ra mắt trang thông tin điện tử tổng hợp gồm 11 chuyên mục.
Báo Tiền Phong cho biết, trang thông tin điện tử này chuyên cung cấp thông tin về pháp luật và hoạt động thuộc lĩnh vực chống tham nhũng, đồng thời dẫn lời Phó trưởng ban Nội Chính Trung Ương Phan Anh Tuấn ca ngợi trang thông tin điện tử như một “công cụ thông tin tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng cả về vị trí lẫn vai trò trong lĩnh vực chống tham nhũng trên mạng.”
Dư luận cho rằng thông tin tuyên truyền là một chuyện còn có chống được tham nhũng trên thực tế hay không lại là chuyện khác.

Đồ chơi cho trẻ em đều là những hàng độc hại từ Trung Quốc
Để chuẩn bị cho trẻ em đón Tết Thiếu Nhi vào ngày 1/06 tới đây, khắp các thành phố lớn, từ Sài Gòn đến Hà Nội, người ta trưng bày đồ chơi trẻ em đủ màu, đủ loại, các tiệm bán đồ chơi còn trưng bày hàng loạt thú nhún, búp bê, siêu nhân, súng nhựa,… nhưng điều đáng lưu ý đây là những hàng độc hại.
Báo Dân Trí cho biết, một phúc trình của Viện Khoa Học Vật Liệu Ứng Dụng Việt Nam và Viện Công Nghệ Hóa Học mới đây kết luận rằng hầu hết đồ chơi trẻ em nhập từ Trung Quốc đều được sản xuất bằng nhựa tái chế.
Cuộc xét nghiệm trên nói rằng các loại đồ chơi này, từ lồng đèn, cho đến các vật dụng thông thường đều chứa một lượng Cadimi (Cd) vượt mức cho phép gấp nhiều lần. Các chuyên viên về sức khỏe nói rằng Cd khiến người bị nhiễm mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi,…
Hai tháng trước đây, cơ quan thẩm quyền ở Hà Nội đã tịch thu loại thú nhún do Trung Quốc sản xuất vì có chứa Cd quá cao. Chỉ trong mấy ngày qua, loại thú nhún này xuất hiện trở lại tràn lan ở Hà Nội, chẳng khác thách thức, và người ta đang chờ xem phản ứng của chính quyền địa phương.
Trước đó, đợt xét nghiệm của Viện Nghiên Cứu Hóa Học Sài Gòn nói rằng nhiều loại đồ chơi trẻ em chứa loại hóa chất độc hại, đặc biệt là màu sơn. Viện này cho biết, nhà sản xuất đã dùng màu công nghiệp để sơn đồ chơi, có chứa nhiều loại hóa chất cực độc như đồng, chì, thủy ngân… làm tổn hại sức khỏe của trẻ.
Phúc trình của Viện Nghiên Cứu Hóa Học ở Sài Gòn còn khẳng định rằng các đồ chơi làm bằng nhựa luôn luôn có loại hóa dẻo phthalate thâm nhập cơ thể trẻ dễ dàng. Hóa chất này gây vô sinh, bệnh hen suyễn ở trẻ.
Cuối năm rồi, kết quả xét nghiệm của Cục Quản Lý Ðo Lường Chất Lượng Sản Phẩm tại Hà Nội cho thấy thú nhún bán ở thị trường chứa phthalates nhiều gấp 5 tới 10 lần mức cho phép.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here