Tiểu ban Nhân Quyền Hạ Viện Mỹ thông qua luật nhân quyền VN

- Quảng Cáo -

Tiểu ban Nhân Quyền Hạ Viện Mỹ thông qua luật nhân quyền VN

Ngày 15/05 tiểu ban Nhân quyền của Hạ viện Hoa Kỳ đã biểu quyết thông qua Dự luật HR 1897 Nhân quyền cho Việt Nam năm 2013. Đây là dự luật do Dân biểu Chris Smith cùng các đồng viện của ông đề xướng nhằm đưa ra các biện pháp giúp thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam. Theo Dân biểu Chris Smith, dự luật này sẽ ngăn cấm viện trợ không vì mục đích nhân đạo cho Việt Nam trừ phi Hà Nội có những tiến bộ nghiêm túc và đáng kể trong lĩnh vực nhân quyền. Những lĩnh vực nhân quyền này, bao gồm “tôn trọng tự do tôn giáo, thả tù nhân chính trị, tôn trọng quyền tự do ngôn luận, lập hội, hay tụ tập của công dân, bỏ các điều luật hình sự hóa các tiếng nói bất đồng chính kiến, các hoạt động truyền thông độc lập, hay các cuộc tuần hành ôn hòa, tuân thủ đúng các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền, tôn trọng nhân quyền của các nhóm thiểu số, có các biện pháp thích đáng kể cả truy tố các quan chức nhà nước để chấm dứt tình trạng buôn người có sự đồng lõa của giới hữu trách.” Mới đây, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear cũng đã lên tiếng khẳng định, nếu Việt Nam  không có tiến bộ về dân chủ, nhân quyền thì sẽ rất khó tìm được sự ủng hộ chính trị tại Quốc hội Hoa Kỳ để cơ quan này phê chuẩn Hiệp định hợp tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương, được gọi tắt là TPP. Tuy nhiên Hà Nội dưới ảnh hưỡng áp lực quan thầy Trung Quốc xem ra đã không từ bỏ những hành vi vi phạm nhân quyền đối người dân trong nước, mới đây là vụ xử 2 sinh viên trẻ yêu nước với các bản án nặng nề chỉ vì các em dám mạnh dạn chỉ trích đảng CSVN và lên án Trung quốc xâm lược. Hành động này của nhà cầm quyền CSVN đang tiếp tục bị thế giới lên án trong mấy ngày qua.

Tàu ngư chính Trung quốc xâm nhập Trường Sa

Tin từ Tân Hoa Xã thì tàu ngư chính 311 của Trung quốc và chiều ngày 18.5 đã đươc điều động đến vùng quần đảo Trường Sa để gọi là “bảo vệ” 32 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Có trọng tải 4.000 tấn, tàu ngư chính 311 là một trong nhưững tàu ngư chíh lớn nhất của Trung Quốc và đươc trang bị nhiều thiế bị tối tấn. Được biết, đội tàu đánh cá gồm 32 chiếc của Trung Quốc xuất phát ngày 06/05 để đến ngư trường Trường Sa của Việt Nam đánh bắt hải sản. Dự kiến chuyến đi sẽ kéo dài 40 ngày. Đây là chuyến đi thứ 2 kể từ khi 30 tàu cá Trung Quốc tới đánh cá trái phép ở Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 7 năm ngoái. Trước đó, từ ngày 14 đến 18/5, năm tàu ngư chính của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cũng đã tiến hành “tuần tra” tại vùng biển chủ quyền của Việt Nam thuộc khu vực vịnh Bắc Bộ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã tự ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông, có hiệu lực từ ngày 16/05 đến 01/08, với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam. Từ năm 1999 đến nay, năm nào Trung Quốc cũng đều đơn phương ra lệnh đánh bắt cá vào mùa hè ở khu vực Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Việt Nam nhìn nhận nguy cơ bất ổn định kinh tế  

Hôm 20/05/2013, trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Phó thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận là “tiềm ẩn bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn lớn”, do mức tăng tín dụng thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra và việc các ngân hàng phải nỗ lực cắt giảm nợ xấu đang gây tác hại cho mức tăng trưởng. Việt Nam đã đề ra chỉ tiêu tăng 12% tín dụng trong năm nay, nhưng các doanh nghiệp trong nước hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc vay vốn. Các lãnh đạo Hà Nội vào tuần trước cho biết là trong bốn tháng đầu năm nay, lượng tín dụng chỉ tăng được 2%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm các lãi suất chỉ đạo, nhưng những nỗ lực này vẫn không góp phần thúc đẩy tăng trưởng do sự chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề nợ xấu ngân hàng. Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn thừa nhận là “ sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn ”, số doanh nghiệp giải thể, phá sản còn rất lớn, trong khi số đăng ký mới thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng ghi nhận là “ tái cấu trúc ngân hàng và việc giải quyết nợ xấu còn chậm ”. Xin nhắc lại, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm ngoái chỉ đạt 5,03%, mức thấp nhất kể từ năm 1999. Vào tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2013 từ 5,8% xuống còn 5,2%.

Ðầu mùa mưa, các thành phố lớn cùng ngập  trieu-cuong

Sau đợt nắng nóng khủng khiếp, những cơn mưa đầu mùa trút xuống nhiều thành phố lớn ở Việt Nam, làm trôi đi không khí oi bức đến cháy da. Tuy nhiên, mùa mưa tới đe dọa sẽ nhấn chìm nhiều đường phố Việt Nam trong biển nước. Báo Tuổi Trẻ cho biết, cơn mưa lớn kéo dài hai tiếng đồng hồ trút xuống thành phố Biên Hòa tối 16 Tháng Năm, từ 6 giờ chiều cho đến 8 giờ đêm đã làm hệ thống giao thông tê liệt hoàn toàn. Nước ngập tới nửa thước ở hầu hết các con đường lớn khu trung tâm thành phố. Hàng trăm người hì hục đẩy xe gắn máy dưới mưa. Hàng trăm người khác thì đứng trú mưa một chỗ, không dám nhúc nhích nửa bước. Phải chờ đến hai tiếng đồng hồ, mưa tạnh, nước rút dần, mọi người mới lục tục tản đi. Tại Sài Gòn, hôm 14 Tháng Năm, người dân Sài Gòn được báo trước sẽ “chịu khó” lội nước trong mùa mưa 2013 tại 18 địa điểm khác nhau. Ðịa phương được coi là thường xuyên ngập lụt trầm trọng nhất là quận Thủ Ðức, với 6 địa điểm. Người ta vẫn chưa quên cơn mưa đầu mùa hôm 7 Tháng Năm đã biến một vùng quận Tân Phú, 11… thành ao hồ mênh mông nước. Báo Sài Gòn Tiếp Thị dẫn lời của ông Ðỗ Tấn Long, cán bộ Trung Tâm Quản Lý-Ðiều Hành các Chương Trình Chống Ngập ở Sài Gòn hứa hẹn sẽ “xóa” thêm một số điểm ngập hiện hữu tại quận 5 và quận 6 nội trong năm 2013. Có thể nói, người dân quận 6 thời gian qua đã phải “sống chung với lụt” tại các khu vực đường Dương Tử Giang, Trang Tử, Trần Hưng Ðạo, Phạm Ðình Hổ, Hùng Vương, Tôn Thất Hiệp, Tân Hòa Ðông,… Theo dư luận, Việt Nam khó “xóa” nổi tình trạng ngập lụt vì cứ nâng cao chỗ này để khỏi ngập thì chỗ kia thấp xuống, biến thành vùng trũng để… chứa nước mưa.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here