Lại xảy ra xô xát vì đất đai ở Tiên Lãng

- Quảng Cáo -

Lại xảy ra xô xát vì đất đai ở Tiên Lãng

Hôm 21/04 vừa có thêm vụ xô xát vì đất đai ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, giữa nông dân và hàng chục người tự xưng là “bảo vệ” của công ty cổ phần Hoa Thành.

Hoa Thành là công ty được chính quyền Huyện Tiên Lãnh cho thuê lại đất để sản xuất giấy với diện tích khoảng hơn 88.000 mét vuông.

Theo lời tường thuật của ông Lương Văn Chinh, một nông dân ở xã Đại Thắng, Tiên Lãng, thì khoảng 12 giờ trưa, có người báo là có đông người đến đập phá ruộng dưa, có “hai chục người mặc áo bảo vệ, áo chống đạn và bốn mươi người xã hội đen, đầu trọc xăm trổ đầy mình, cởi trần,” đang xô xát với bà con.

- Quảng Cáo -

Ông Chính cho biết, lúc xảy ra xô xát có mặt chủ tịch, phó chủ tịch và trưởng công an xã Đại Thắng, và sau đó khoảng ba phút, thì chủ tịch, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng và công an huyện cũng có mặt, “thế mà họ thờ ơ”.

Theo ông Chinh, các vụ bất đồng giữa người dân với chính quyền liên tục xảy ra gần đây ở Tiên Lãng là do quyết định thu hồi đất trái luật và giá đền bù.

Riêng chuyện của xã Đại Thắng, 153 hộ dân đã làm đơn khiếu nại từ tháng 08/2004 đến nay, “và đã có rất nhiều công văn gửi về kể cả từ thành phố Hải Phòng đến huyện Tiên Lãng, nhưng không cấp nào đứng ra giải quyết.”

Phía các hộ dân khiếu kiện cũng cho rằng, quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng là sai luật, vì chỉ được tính là thu hồi đất cho nhà nước nếu đó là các công trình của nhà nước và có thủ tướng ký.

Trường hợp thu hồi đất cho công ty Hoa Thành thuê là để làm kinh doanh, thì phải đền bù theo cơ chế thị trường, có thỏa thuận về giá cả giữa hai bên, huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng không thể áp dụng mức giá đền bù của nhà nước.

Mặt bằng do chính quyền Tiên Lãng muốn giải phóng để cho thuê vẫn chưa được giải quyết do người dân không nhận tiền đền bù và không giao đất, mâu thuẫn giữa phía công ty cổ phần Hoa Thành và nông dân đã căng thẳng từ nhiều năm nay.

Cách đây không lâu, phiên tòa xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn và chính quyền huyện Tiên Lãng trong vụ xô xát do cưỡng chế đất đai cũng mới xảy ra, gặp phải nhiều phản ứng khác nhau trong dư luận.

 

Nhóm bloggers Công Dân Tự Do kêu gọi hưởng ứng buổi sinh hoạt “Dã ngoại”

Nhóm bloggers vận động dân chủ có tên “Chúng Ta – Công Dân Tự Do” vừa phổ biến trên các trang mạng xã hội kêu gọi mọi người hưởng ứng buổi sinh hoạt ngoài trời lấy tên là “Dã ngoại để trao đổi về Quyền Con Người”, dự trù cùng một lúc sẽ tổ chức tại 3 địa điểm thuộc ba thành phố Hà Nội, Nha Trang và Sài Gòn vào ngày Chủ Nhật 5/5/2013. Bản thông báo của các thành viên “Chúng Ta -Công Dân Tự Do” có nội dung :

“Quyền Con Người đã được quy định trong Hiến Pháp và đồng thời cũng là những giá trị phổ quát của nhân loại được xác nhận trong hai Công ước Quốc tế của Liên Hiệp Quốc về Quyền Con Người mà nhà nước Việt Nam là thành viên ký kết.” “Những quyền này đã được tôn trọng và bảo vệ như thế nào, cụ thể trong đời sống của mỗi người, thân nhân và bạn bè của chúng ta?”

Cho rằng “Những vi phạm đối với Quyền Con Người đã ảnh hưởng đến đời sống và khát vọng mưu tìm hạnh phúc của cá nhân và thành viên trong gia đình của mình ra sao? Chắc chắn, mỗi cá nhân trong chúng ta đều có những trải nghiệm thực tế khác nhau và đó là điều mà chúng ta cần chia sẻ với nhau. Từ mỗi góc nhìn, kinh nghiệm, ước muốn của mỗi cá nhân, cũng như khát vọng chung của cả cộng đồng, Quyền Con Người sẽ cần có những cải thiện như thế nào để Việt Nam sớm thực sự trở thành một nước Dân Giàu, Nước Mạnh, Xã Hội Công Bằng, Dân Chủ, Văn Minh ? Đó chắc hẳn sẽ là chủ đề quan tâm của tất cả chúng ta.”

Trong ước vọng thúc đẩy đất nước tiến tới dân chủ thật sự mà quyền con người đựơc nhà cầm quyền tôn trọng trong thực tế thay vì đàn áp, khủng bố, “Các Công Dân Tự Do thân mời quý phụ huynh và các bạn trẻ cùng tham dự những buổi dã ngoại lành mạnh, sinh hoạt cùng bạn bè.”

Xin nhắc lại, nhóm “Các Công Dân Tự Do” vận động dân chủ hóa đất nước đã được hình thành nhanh chóng sau biến cố ký giả Nguyễn Đắc Kiên bị đuổi khỏi báo Gia Đình và Xã Hội hồi tháng hai 2013 vừa qua và cũng bắt nguồn từ chiến dịch nhà cầm quyền vận động dư luận quần chúng để sửa lại râu ria bản Hiến pháp 1992, giữ nguyên điều 4 dành độc quyền cai trị cho đảng Cộng Sản cực kỳ tham nhũng và tàn ác với dân. Một “Lời Tuyên Bố của Các Công Dân Tự Do” được phổ biến trên mạng được phổ biến trên mạng đã được hàng ngàn người ký tên ủng hộ, đòi chế độ Hà Nội trả lại các quyền tự do căn bản đã ghi trong hiến pháp mà tước đoạt trong thực tế.

 

Tổng Thanh Tra CSVN đòi cưỡng chế “Chính Trị”

Theo báo Pháp Luật Việt Nam của Bộ Tư Pháp CSVN thì vào ngày 19/4/2013 trưởng cơ quan Thanh Tra Chính Phủ đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành và 22 tỉnh, thành phố. Trong cuộc họp này, nhằm đối phó với các cuộc biểu tình hay khiếu kiện của người dân kéo dài từ năm này sang năm khác vì sự ù lỳ bất chấp lẽ phải của nhà cầm quyền, ông Huỳnh Phong Tranh, tổng thanh tra đã kêu gọi cưỡng chế các đoàn đông người ở Hà Nội và Sài Gòn mang màu sắc chính trị… Không những ông đòi cưỡng chế mà còn đòi sau đó các địa phương phải phối hợp, tiếp tục nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý dứt điểm. Một cách gián tiếp, ông muốn đòi bỏ tù người dân.

Xin nhắc lại, cho tới nay, không có luật nào quy định về biểu tình trong khi điều 69 của bản hiếp pháp CSVN xác định Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tại Sài Gòn và Hà Nội hàng ngày vẫn còn có những đoàn nông dân bị nhà cầm quyền địa phương cướp đất, mất hết tài sản trở thành tay trắng, tập trung kiện cáo ở các cơ quan tiếp dân của nhà cầm quyền trung ương. Họ đã khiếu kiện ở cấp địa phương không ai giải quyết các sự oan ức bất công của họ, tưởng rằng ở cấp trung ương thì có cơ hội nhìn thấy công lý. Nhưng hầu như họ vẫn đụng đầu vào đá tảng…

 

Virus H7N9 có thể không chỉ lây lan từ gia cầm

Dịch cúm A H7N9 đang mở rộng phạm vi lây nhiễm tại Trung Quốc. Tính đến cuối tuần qua, cơ quan y tế Trung Quốc ghi nhận hơn 60 trường hợp bị nhiễm virus H7N9, trong đó đã có 17 người tử vong.

Được biết trong lúc giới hữu trách Trung Quốc đang điều tra các trường hợp bệnh cúm gia cầm, thì tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đang có các lo ngại khác về virus H7N9 là có thể không xuất phát từ gia cầm mà từ các loại súc vật khác hay từ môi trường sinh sống. Vì cũng trong tuần qua đã có hàng trăm chó, heo chết một cách bí ẩn trong một khu làng thuộc thành phố Yển Sư (Yanshi), tỉnh Hà Nam (Henan), ở miền trung. Theo thông cáo đăng trên trang web của chính quyền thành phố, tổng cộng, có 410 con heo và 122 con chó đã chết. Do lo ngại này, một toán chuyên gia quốc tế về cúm từ tổng hành dinh cơ quan WHO ở Geneva và văn phòng ở Manila cùng các khoa học gia từ trung tâm phòng ngừa dịch bệnh CDC của Mỹ đã được mời đến Trung Quốc để giúp điều tra.

Dịch bệnh H7N9 tại Trung Quốc gây lo ngại cho các nước lân cận, đặc biệt là Việt Nam, có đường biên giới dài với láng giềng phía Bắc.

Cần nói thêm, một thời gian dài Việt Nam đã thả lỏng cho việc nhập gà thải loại từ Trung Quốc. Theo báo chí trong nước, chợ Hà Vỹ (Thường Tín – Hà Nội) – được coi là trung tâm chuyển tiếp gia cầm lớn nhất miền Bắc -, trước kia mỗi ngày đón nhận khoảng gần 100 tấn gà lậu, gà thải loại từ Trung Quốc. Về vấn đề này, có nhiều người đặt nghi vấn : Phải chăng có sự thông đồng giữa người buôn lậu với một số cơ quan chức năng ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here