Nhà cầm quyền Việt Nam xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn vào đầu tháng 4/2013

- Quảng Cáo -

Nhà cầm quyền Việt Nam xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn vào đầu tháng 4/2013

Hôm thứ Hai 18/3 Tòa án thành phố Hải Phòng đã ra quyết định mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn trong các ngày từ 2 đến 5/4 săp tới.

Ông Đoàn Văn Vươn và 3 người em ruột là Đoàn Văn Sinh, Đoàn Văn Quý và Đoàn Văn Vệ bi truy tố với tội danh giết người, theo Điểm d, Khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự.Tội danh này có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình.

Bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Vươn và bà Phạm Thị Báu em dâu ông Vươn bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ, theo Điểm a, Điểm d, Khoản 2, điều 257 Bộ Luật Hình sự, với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

- Quảng Cáo -

Vụ án xảy ra ngày 5/1/2012 khi lực lượng cưỡng chế của huyện Tiên Lãng, Hải Phòng tiến hành cưỡng chế khu đầm của ông Đoàn Văn Quý . Ông Đoàn Văn Vươn và 3 người em đã dúng súng hoa cải tự tạo để đối phó với lực lượng cường chế bao gồm cán bộ chiến sỹ công an, quân đội…

Vụ án Đoàn Văn Vươn đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước với những tên gọi Tiếng bom Đoàn Văn Vuơn, Tiếng nổ Tiên Lãng.

- Sinh viên Nguyễn Phương Uyên được gặp luật sư

Tin từ Dòng Chúa Cứu Thết thì vào ngày 18/03 vừa qua, Luật sư Hà Huy Sơn đã gặp và nói chuyện với Phương Uyên tại trại giam tỉnh Long An. Bà Nhung, mẹ Phương Uyên nói: “Cuộc gặp gỡ chỉ trong vòng có 40 – 45 phút không nói lên được điều gì. Nội dung trao đổi chủ yếu là hỏi thăm sức khỏe của gia đình. Sau đó, Uyên nhờ luật sư chuyển cho tôi những lời nhắn sau: thứ nhất, Mẹ đừng nấu thức ăn mang vào trại nữa vì đường xá xa xôi, thứ hai không gửi tiền vào nữa vì Uyên lo lắng cho kinh tế gia đình gặp khó khăn, thứ ba là gửi vào trại hai bộ đồ cho Uyên”.

“Qua cuộc trao đổi với Uyên, luật sư Sơn đánh giá Uyên bớt căng thẳng hơn, có niềm tin vào luật sư mà gia đình đã mời và bình tĩnh hơn so với lần trước, lần trước Phương Uyên đã gặp luật sư Lương chỉ có vỏn vẹn có 10 phút trong tình trạng Uyên không dám nhìn mặt luật sư Lương mà chỉ biết cúi mặt xuống đất”.

Về phía gia đình, khi được biết những thông tin này gia đình Uyên rất vui, và bình tâm để tiếp tục lo lắng cho những việc sắp đến”. Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, là sinh viên năm thứ ba hệ cao đẳng Trường ĐH Công nghệ thực phẩm tại Sài Gòn. Cô bị bắt vào ngày 14.10.2012 vì đã cùng các bạn dán truyền đơn với hai câu kêu gọi thiết tha:

Vì danh dự dân tộc chống giặc Tàu.

Vì tương lai đất nước chống tham nhũng.

Nhà cầm quyền CSVN đã cáo buộc Phương Uyên vi phạm điều 88 BLHS VN.

- Việt Nam đưa lời phản đối quen thuộc việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tiến hành một loạt các hoạt động tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong đó có việc phê duyệt thành lập đài phát thanh và truyền hình của cái gọi là “thành phố Tam Sa” và đài truyền hình vệ tinh “Tam Sa”; cử Biên đội tàu Hải giám 83 cùng trực thăng Hải giám B-7103 và các tàu Hải giám 262 và 263 tiến hành tuần tra tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, xua đuổi tàu cá Việt Nam đang hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp tại khu vực này Mới đây nhất, Trung Quốc cử tàu khảo sát khoa học nghề cá “Nam Phong” đến tiến hành điều tra tài nguyên nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước những sự việc trên, ngày 19/3/2013, thêm một lần nữa Ủy ban biên giới Quốc gia, một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, lại đưa ra lời phản đối quen thuộc là khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo kể trên.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here