Hàng chục ngàn người lâm cảnh thiếu đói, vì hạn hán kéo dài

- Quảng Cáo -

Hàng chục ngàn người lâm cảnh thiếu đói, vì hạn hán kéo dài

Nhiều tháng liên tục không mưa, hàng ngàn mẫu cây trồng của bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên bị khô hạn. Hậu quả là trên địa bàn tỉnh Gia Lai có đến 34 ngàn người dân bị thiếu đói. Tại tỉnh Kon Tum, theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thì tính đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 1000 mẫu cây trồng bị khô hạn trong đó lúa nước chiếm khoảng 800 mẫu, thiệt hại ước tính lên tới gần 80 tỷ đồng. Hiện tại lượng nước ở nhiều hồ, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã cạn trơ đáy; 1000 giếng đào cạn nước, khoảng 300 gia đình rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Tại Gia Lai, đã có hơn 1566 mẫu cây trồng bị hạn hán, trong đó diện tích cây lúa nước là hơn 1100 mẫu. Các cây còn lại là cà phê, ngô, đậu. Đặc biệt đã có gần 600 mẫu cây trồng bị mất trắng do thiếu nước kéo dài. Mực nước ở nhiều sông, suối, hồ chứa nước đang xuống rất thấp, có nơi đã bị khô kiệt. Hạn hán không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế của người dân mà còn ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình do thiếu nước sạch.

Và hậu quả nặng nề nhất là rất nhiều gia đình lâm vào cảnh thiếu đói. Theo bảng tổng hợp của Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Gia Lai, tính đến cuối tháng 2, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 8400 gia đình tức 34 ngàn người bị thiếu đói. Trưởng phòng Dự báo đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết nếu đến cuối tháng 4, lượng mưa không được cải thiện thì các tỉnh Tây Nguyên sẽ đối diện với đợt hạn hán rất nghiêm trọng.

- Quảng Cáo -

- Cán bộ nhà nước khai tử người sống để trục lợi tiền mai táng

Tin báo chí trong nước cho biết Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương tỉnh Nghệ An vừa có kết luận sai phạm về chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi ở xã Thanh Chi, theo đó có 37 cụ già qua đời đã nhiều năm nhưng Ủy ban Nhân Dân xã vẫn báo cáo là còn sống để lấy tiền trợ cấp người già hàng tháng. Xã đã nâng thêm tuổi cho 8 người lên cao tuổi để được hưởng hơn 43 triệu đồng tiền trợ cấp người cao tuổi; bớt xén tiền trợ cấp của người bị tàn tật, tâm thần.

Ngoài ra còn có ba trường hợp bị cán bộ xã này khai tử khi còn sống để trục lợi tiền mai táng. Tin cho rằng sau khi nội vụ bị báo chí phanh phui, nay Huyện ủy Thanh Chương yêu cầu Ủy ban Nhân Dân xã Thanh Chi thu hồi hơn 43 triệu đồng chi trả sai và hơn 45 triệu đồng chi không hết của ba năm từ 2008 đến 2010. Những người phải chịu trách nhiệm về sai phạm trên có cả Bí thư Đảng ủy xã; Chủ tịch và Phó chủ tịch Ủy ban Nhân Dân xã, không thấy nói những người này sẽ bị xử phạt như thế nào !

Điều này cho thấy tình trạng tham nhũng gian lận tràn lan ở khắp các cấp chính quyền địa phương tại Việt Nam.

- Ngoại trưởng Mỹ quan tâm đến diễn biên ở vùng Đông Á và Đông Nam Á

Hôm thứ Năm 14/3 bà Victoria Nuland Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sau 2 ngày dự hội nghị của nhóm G8 bắt đầu vào ngày 10/ 4 tại London, thủ đô nước Anh, Ngoại trưởng Kerry sẽ đi thăm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc .

Ông Kerry cũng dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Brunei vào tháng Sáu.

Bà Nuland ncòn cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ đi thăm một số quốc gia Đông Nam Á trong chuyến đi này, nhưng bà không tiết lộ tên các nước mà Ngoại trưởng Kerry sẽ đến thăm.

Cuộc đi thăm Đông Á và Đông Nam Á của Ngoại trưởng Kerry là nằm trong khuôn khổ những nỗ lực của Hoa Kỳ cải thiện ngoại giao trong vùng này.

- Các blogger Nga gây khốn đốn cho giới thân cận của Tổng thông Putin

Trong khi tại Việt Nam, nhà cầm quyên cộng sản tỏ ý bất bình về việc quốc tế vinh danh hàng loạt blogger Việt Nam thì tại nước Nga người đồng minh gần gũi của Việt Nam, hàng loạt quan chức thân cận của tổng thống Putin, kẻ từ chức, kẻ từ bỏ tham vọng thăng quan vì bị các blogger Nga tố cáo các vụ bê bối

Trong bài « Giới bloggers Nga gây khốn đốn cho quan chức thân cận của Putin », AFP cho biết, trong vài tuần lễ gần đây, hàng loạt những vụ bê bối, gian lận, tham ô trong câu lạc bộ quyền lực của tổng thống Nga bị phơi bày trên mạng internet như tuyết lở.

Đối tượng phải từ chức đầu tiên hồi tháng Hai vừa qua là đại biểu Hạ viện Vladimir Pekhtin, chủ tịch Ủy ban Đạo lý của viện Duma. Trong bối cảnh phe thân chính quyền tại Nga mà Vladimir Pekhtin là một trong những mũi dùi xung kích trong chiến dịch bài Mỹ thì nhà báo công dân Andrei Zayakin phát hiện và đưa lên mạng tài liệu ngài chủ tịch Ủy ban Đạo lý làm chủ hai căn hộ nhìn ra biển ở thành phố du lịch Miami, bang Florida, Hoa Kỳ.

Vụ tai tiếng này được báo chí Nga đặt tên là « xì-căng-đan Pekhting » được tiếp nối trong tuần này, mà đối tượng cũng là một dân biểu thân chế độ và có tiếng tăm, bà Irina Iraivaya, chủ tịch Ủy ban bài trừ tham nhũng. Được nhiều blogger báo tin, tuần báo đối lập The New Times tiến hành điều tra. Kết quả cho thấy, chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng, ngoài căn nhà công vụ, còn là chủ nhân một căn hộ sang trọng tại Maxcơva từ năm 2006, trị giá 3 triệu đôla Mỹ, mà người đứng tên là cô con gái của bà mới 17 tuổi.

Blogger Alexei Navalny, luật sư chống tham nhũng từng bị chính quyền Nga câu lưu nhiều lần và đang bị điều tra về tội « trốn thuế và nhận tiền nước ngoài » cũng phát hiện được một thông tin nhạy cảm : Đương kim phó chủ tịch Quốc hội Serguei Jelesniak có hai đứa con học tại Thụy sĩ và Anh trong hai ngôi trường tư thuộc loại tốn kém nhất.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here