Việt Nam là 1 trong nhóm 5 Nhà nước kẻ thù của internet

- Quảng Cáo -

Việt Nam là 1 trong nhóm 5 Nhà nước kẻ thù của internet

Ngày 12 tháng 3 hàng năm được chọn là ngày Thế giới Chống Kiểm duyệt Online”.

Năm nay, tổ chức phóng viên không biên giới – RSF – đã công bố một bản báo cáo đặc biệt về tình trạng theo dõi, kiểm duyệt internet trên thế giới. Với nhan đề : « Kỷ nguyên của những tên lính đánh thuê trong lĩnh vực tin học », bản báo cáo đã xác định 5 chính quyền là kẻ thù của Internet, gồm Syria, Trung Quốc, Iran, Bahrain và Việt Nam.

Các chính phủ này đang tiến hành một cách có hệ thống chính sách giám sát trực tuyến. Sự giám sát nhắm vào những người bất đồng chính kiến và ​đã tăng mạnh trong thời gian gần đây qua các cuộc tấn công mạng, xâm nhập, sử dụng các phần mềm độc hại chống lại những người bất đồng chính kiến ​​và các mạng lưới của họ.

- Quảng Cáo -

Đây là lần đầu tiên, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cũng nêu tên 5 công ty tin học được coi là kẻ thù của internet và được mệnh danh là « những tên lính đánh thuê trong kỷ nguyên tin học »:

Gamma (Anh Quốc), Trovicor (Đức), Hacking Team (Ý), Amesys (Pháp) và Blue Coat (Hoa Kỳ).

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi cấm bán các công nghệ tin học tiên tiến cho các nước vi phạm bị liệt kê trong danh sách ‘Kẻ thù của Internet’. Tuy nhiên Tổ chức này cho rằng không thể trông đợi các công ty tự nguyện làm công việc này mà các chính phủ phải can thiệp và có chế tài.

Để giúp những người sử dụng internet tiếp cận, cung cấp thông tin, tránh được sự kiểm soát và tin tặc tấn công, tổ chức Phóng viên không biên giới có những hướng dẫn cụ thể, tại địa chỉ WeFightCensorship.org.

Cũng nhân Ngày Thế giới chống kiểm duyệt tin học, vào lúc 18 giờ, tổ chức Phóng viên không biên giới và tập đoàn Google trao giải thưởng Công dân mạng 2013 cho blogger Việt Nam Huỳnh Ngọc Chênh, tại trụ sở chi nhánh Google France, ở số 8 phố Londres, quận 9 Paris.

Trong buổi lễ trao giải, Blogger Huỳnh Ngọc Chênh đã phát biểu cảm tưởng như sau:…..

Tàu TQ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Tân Hoa Xã đưa tin vào Chủ nhật 10/3, một đội tàu hải giám của Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra liên hợp với trực thăng tại khu vực quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa), thuộc Biển Đông của VN mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm hoàn toàn từ 1974.

Ba tàu hải giám số hiệu 83, 262 và 263 đã rời cảng ở “thành phố Tam Sa” vào lúc 9 giờ sáng 10/3 và sẽ cùng trực thăng hải giám B-7103 tuần tra vùng biển Hoàng Sa trong chín ngày.

Trước đó, Trung Quốc đã điều ba tàu hải tuần lớn kèm trực thăng xuống vùng biển Trường Sa từ ngày 4/3.

Đội tàu hải giám mới khởi hành hôm Chủ nhật có nhiệm vụ tuần tra 10 đảo và đảo đá, trong khi các nhân viên trên tàu sẽ lên thị sát đảo Cây (Trung quốc gọi là Triệu Thuật) và đảo Bắc (Trung quốc gọi là Bắc Đảo) thuộc Hoàng Sa của VN.

Tân Hoa Xã nói cuộc tuần tra có mục tiêu đẩy mạnh khả năng thực thi pháp luật cuả Trung Quốc cũng như thử phản ứng của các đội tàu Trung Quốc khi có sự cố tại Biển Đông.

Được biết hôm 7/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN như thường lệ đã lên tiếng phản đối hành động gọi là ‘vi phạm chủ quyền’ của Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here