Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chính Ân muốn điện đàm với tổng thống Hoa Kỳ Obama !

- Quảng Cáo -

Đan Thanh và Hoàng Đỉnh xin kính chào quý thính giả của đài Chân Trời Mới, để mở đầu cho tiết mục Từ Á Sang Âu tuần này là đề tài nói đến việc ông Kim Chính Ân, lãnh tụ Bắc Triều Tiên, nhờ cựu tuyển thủ bóng rổ người Mỹ Dennis Keith Rodman nói với Tổng thống Obama rằng muốn Washington phone sang Bình Nhưỡng để điện đàm. Chuyện như đùa nhưng có lẽ là thật vì theo lời tường thuật công khai của Rodman với đài truyền hình ABC mà Bình Nhưõng không lên tiếng bác bỏ.

Nếu Bình Nhưỡng đồng ý ngưng chương trình chế tạo tên lửa, vũ khí hạch nhân và chỉ cần không cường điệu một chút chứ chưa nói đến chuyện phải tôn trọng nhân quyền thì việc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ có diễn ra cũng bình thường mà thôi, nhưng Bình Nhưỡng xem thường mọi khuyến cáo của các nước, vi phạm

Quyết nghị 1874 của Liên hiệp quốc nên Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác phải áp dụng biện pháp chế tài thì làm sao nói đến chuyện hội đàm song phương được trong giai đoạn này. Quan niệm phải có bom nguyên tử trong tay mới nói chuyện tay đôi với Hoa Kỳ được của ông Kim Chính Ân là một sai lầm lớn nên cho dù có đánh tiếng bao nhiêu cũng đi vào khoảng không, chẳng có hồi đáp, nói đúng hơn là không thể hồi đáp. Bình Nhưỡng thấy khó nhờ bất cứ một quốc gia nào đứng ra làm trung gian giúp họ nói chuyện với Washington nên vào cuối tháng 2 vừa rồi đã mời cựu tuyển thủ bóng rổ Hoa Kỳ là Dennis Keith Rodman sang Bắc Triều Tiên chơi vài ngày, Rodman nhận lời. Sau khi trở về lại Mỹ, ngày 3 tháng 3 vừa qua, đài truyền hình ABC đã mời Rodman lên đài nói về cảm tưởng của mình về chuyến đi Bắc Triều Tiên vừa rồi.

Thưa quý thính gia,û Rodman trước đây là một tuyển thủ bóng rổ nổi tiếng của Mỹ, nhưng có nhiều tật xấu do tính khí ngang tàn, chẳng hề kiêng nể ai vì ỷ mình có tài, đã từng bị phạt 10 triệu đô la về tội hiếp dâm, hành hung phụ nữ, uống rượu lái xe gây ra tai nạn…

- Quảng Cáo -

Tại đài truyền hình ABD, Rodman cho hay là đã sang thăm Bình Nhưỡng từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 1 tháng 3, được đi nhiều nơi, gặp nhiều người lãnh đạo, đã dùng cơm với ông Kim Chính Ân và ngồi xem bóng rổ với ông ta. Rodman khoe rằng tôi là người Mỹ đầu tiên được gặp mặt tân lãnh tụ Kim Chính Ân, ngay cả cựu Tổng thống Jimmy Carter hay tân Ngoại trưởng John Kerry cũng chưa được gặp. Rodman nói rằng tôi rất thích ông Kim Chính Ân vì ông ta là người vui tính, rất cởi mở và rất yêu chuộng môn bóng rổ, bởi vậy tôi nói cho ông ta biết là ông Obama cũng rất thích môn này nên ông Ân nhờ tôi nói với Tổng thống Obama rằng rất muốn Washington phone sang Bình Nhưỡng để điện đàm. Tại sao Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên lại không thể nói chuyện với nhau được, hãy bắt đầu bằng việc ’’Ngoại giao bóng rổ’’ trước đi.

Người điều khiển chương trình của đài truyền hình ABC nhắc cho Rodman biết rằng Bắc Hàn hiện nay đang là ,đang uy hiếp nền hòa bình thế giới kể cả việc hăm dọa sẽ bắn tên lửa gắn đầu đạn hạch nhân sang Hoa Kỳ. Rodman đáp lại rằng mọi người hiểu lầm, Kim Chính Ân không phải là người như thế, ông ta nói thẳng với tôi rằng rất ghét chiến tranh và không bao giờ muốn chiến tranh với bất cứ quốc gia nào cả. Nhưng thôi chuyện thích ai, ghét ai là quyền tự do của mỗi người, chẳng hạn như ông Bill Clinton lúc làm Tổng thống Mỹ cũng là một người đầy quyền lực mà đi lăng nhăng với cô thư ký riêng của mình nên bị nhiều người ghét, nhưng cũng rất đông người vẫn thích ông ta. Tôi thích ông Kim Chính Ân thì bảo là thích chứ bắt tôi phải nói ghét hay sao. Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện, người điều khiển chương trình hỏi Rodman một câu là có dự định sang thăm Bắc Hàn một lần nữa hay không?, Rodman trả lời ngay có chứ, sẽ đi thăm dài dài. Nghe trả lời như vậy, người điều khiển chương trình rút cặp ra đưa cho Rodman một tập hồ sơ vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên với hơn 20 vạn người bị giam cầm trong các trại tù lao động cải tạo rồi nói rằng trước khi sang thăm Bình Nhưỡng lần thứ hai nên đọc hồ sơ này để hiểu về sự thật ở Bắc Triều Tiên.

Sau khi chương trình kết thúc, các ký giả Mỹ đã phỏng vấn phát ngôn viên Hội đồng An ninh Hoa Kỳ nghĩ gì về chuyện ông Kim Chính Ân muốn Tổng thống Obama phone sang Bình Nhưỡng để điện đàm hay sử dụng hình thức ’’Ngoại giao bóng rổ’’ để tiến tới bang giao theo như đề nghị của ông Kim Chính Ân do tuyển thủ Rodman chuyển lời. Người phát ngôn viên trả lời rằng Bình Nhưỡng nên để số tiền tổ chức bóng rổ mà lo cứu đói cho người dân của họ hay cãi thiện chế độ lao tù là tốt nhất.

*** Ngân sách quốc phòng của Trung quốc trong năm 2013 sẽ tăng 10.7% so với năm trước đã khiến cho các quốc gia trong vùng lo ngại bởi Trung quốc đang hung hăng hơn trong những toan tính muốn khống chế vùng biển Đông và biển Hoa Đông.

Mặc dù ngoài miệng Bắc Kinh lúc nào cũng tuyên bố không bao giờ trở thành một nước bá quyền, nhưng ngân sách quốc phòng của Trung quốc mỗi năm mỗi tăng, đặc biệt trong năm 2013 này tăng nhiều so với năm trước, điều này cho thấy lời nói không đi đôi với việc làm. Hiện nay, Trung quốc đang nhóm họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung quốc) để bầu chủ tịch nước, chưa bầu mà ai cũng biết ông Tập Cận Bình (60 tuổi), Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung quốc, sẽ được chọn nên đây không phải là điều mà nguời ta quan tâm đến. Thế giới, đặc biệt là các quốc gia trong vùng và Hoa Kỳ chú mục vào chuyện Quốc hội Trung quốc công bố ngân sách quốc phòng của quốc gia này trong năm 2013 sẽ cho tăng lên bao nhiêu phần trăm theo đề nghị của Ủy ban Quân quản Trung ương do ông Tập Cận Bình đứng đầu. Bình thường thì một ngày trước khi Quốc hội Trung quốc nhóm họp đầu năm, người phát ngôn viên của Quốc hội đều công bố cho biết ngân sách quốc phòng của Trung quốc trong năm đó sẽ tăng lên bao nhiêu phần trăm so với năm trước, nhưng lần này thì từ chối không bố cho biết mà chẳng hề nêu rõ lý do vì sao. Điều khó hiểu là trong khi cơ quan có thẩm quyền nhất về việc công bố này là Quốc hội thì muốn dấu mà qua ngày hôm sau thì cơ quan truyền thông của đảng Cộng sản Trung quốc là Tân Hoa Xã lại loan tin cho biết ngân sách quốc phòng của Trung quốc trong năm 2013 dự kiến sẽ là 720,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 115,7 tỉ mỹ kim), tăng 10.7% so với năm trước.

Theo các quan sát viên về tình hình quân sự Trung quốc thì cuối năm vừa qua khi ông Tập Cận Bình đến thị sát các sư đoàn ở vùng Quảng Châu đã chỉ thị cho các tướng lãnh ở đây phải xây dựng một quân đội hùng mạnh nhằm khôi phục lại sự vĩ đại của dân tộc Trung Hoa. Chính quyền (cộng sản) được sinh ra từ nòng súng là câu nói của ông Mao Trạch Đông mà ông Tập Cận Bình rất thủ đắc nên muốn Trung quốc phải có máy bay chiến đấu tàn hình, tàu sân bay tối tân để đương đầu với Hoa Kỳ ở vùng biển Đông và biển Hoa Đông. Ngoài việc tăng cường chiến khí, Bắc Kinh còn muốn bỏ tiền vào nghiên cứu, đào tạo một đội ngũ tin tặc hầu xâm nhập máy tính của bất kỳ quốc gia nào để ăn cắp tài liệu mật về an ninh quốc phòng hay các tài liệu có giá trị về những lãnh vực khác.

Nhật Bản cũng là một nước đang bị Trung quốc uy hiếp qua âm mưu xâm lược quần đảo Senkaku nên Tokyo ngoài việc liên đới chặt chẽ với đồng minh Hoa Kỳ để giữ gìn biển đảo còn muốn liên kết thêm với các quốc gia trong vùng có chung số phận để chống lại âm mưu bá quyền của Trung quốc. Philippines và Việt Nam là hai nơi mà Nhật Bản muốn nhắm đến. Ngoài tiêu đề ’’Phải tôn trọng luật pháp, công ước quốc tế, quyết không để cho bạo lực quân sự làm thay đổi tình hình’’, Thủ tướng Abe của Nhật vào đầu tháng 2 vừa qưa đã bay sang Hà Nội, Bankqok, và Jakactar để thúc đẩy sự liên kết này. Philippines đã ký hiệp ước bảo an trên biển với Nhật nên ông Abe không sang Manila trong chuyến đi vừa qua. Thái Lan, Indonesia là hai nước tích cực đáp ứng lời kêu gọi liên kết của Nhật chống lại bá quyền Bắc Kinh, chỉ có lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam là ầm ừ cho qua chuyện và sử dụng ngôn từ Việt Nam chống lại sự xâm lược của bất kỳ quốc gia nào bằng chính sức mình chứ không liên kết với ai cả.

Chống xâm lược bằng sức mình chính tức là sức của người dân thế mà hể người Việt Nam nào biểu tình phản đối Trung quốc xâm lược là bị làm khó dễ đủ điều kể cả việc bị bắt bớ, chứng tỏ lãnh đạo đảng CSVN không dám làm phật lòng Bắc Kinh cho dù Trung quốc đang xâm lược Việt Nam.

Đến đây đã chấm dứt tiết mục Từ Á Sang Âu, Đan Thanh và Hoàng Đỉnh và xin kính chào tạm biệt và kính mời quý thính giả nhớ đón nghe chương trình này vào tuần sau cũng vào giờ này trên làn sóng trung bình 1503 ki lô chu kỳ của đài Chân Trời Mới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here