Động đất lại tiếp diễn ở sông Tranh 2

- Quảng Cáo -

Động đất lại tiếp diễn ở sông Tranh 2

Theo thông báo của Viện Vật Lý Địa Cầu thì vào lúc 14 giờ 53 phút ngày 4/03 một trận động đất đã xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.22 vĩ độ Bắc, 108.215 kinh độ Đông, cường độ 3.3 độ richter, độ sâu khoảng 5 cây số tại huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam, làm một số khu vực trên địa bàn bị rung lắc.

Theo đánh giá động đất gây nên rung động trên cấp 4 tại khu vực tâm chấn, nhiều người ở khu vực tâm chấn động đất cảm thấy được và đồ vật treo bị đung đưa.

Ngoài ra vào sáng sớm ngày 5/03, ở khu vực thượng nguồn Sông Tranh thuộc huyện Nam Trà My người dân cũng cảm nhận một trận rung chuyển khác. Người dân ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 cho biết từ Tết đến nay có vài trận động đất nhẹ xảy ra. Tuy nhiên lãnh đạo huyện Bắc Trà My vẫn tuyên bố rằng không có thiệt hại nào của các trận động đất xảy ra, cho dù trận động đất chiều ngày 4/03 là trận mạnh nhất kể từ Tết đến nay.

- Quảng Cáo -

- Miền Nam nắng nóng kéo dài và nhiễm mặn gay gắt

Dù có những cơn mưa ngắn trái mùa nhưng Saigon vẫn nắng nóng từ 23 đến 35 độ C. Dự báo năm nay tình hình hạn mặn sẽ gay gắt hơn năm trước, dẫn đến tình trạng lúa và người đều thiếu nước ngọt. Trong tuần qua, nắng nóng vẫn khống chế các tỉnh miền Đông và Saigon. Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết độ mặn trên các cửa sông Tiền và sông Hậu đang tăng cao và đã xâm nhập vào nội đồng từ 40 đến 50 cây số. Đến thời điểm hiện tại, độ mặn đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 3 đến 5%, và xâm nhập vào đất liền sớm hơn 1 tháng.

Chỉ tính riêng ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh, nước mặn đang ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn hecta lúa, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản. Hiện tất cả các cống lấy nước dọc sông Cổ Chiên, Hàm Luông, sông Tiền bị nước mặn tấn công đều đã phải đóng kín. Còn các trạm cấp nước, nhà máy nước đang phải hoạt động hết công suất để giải quyết tình trạng thiếu nước ngọt của người dân. Tại sông Saigon, tình trạng xâm nhập mặn đã tấn công nhà máy nước Tân Hiệp, cần phải xả nước đẩy mặn để đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt. Phó giám đốc Đài dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết độ mặn trên các sông tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã xuất hiện và ở mức cao là điều chưa từng thấy trong vòng 8 năm trở lại đây.

- Bắt đầu tháng 7 sẽ áp dụng luật phạt xe “không chính chủ”

Bất chấp dư luận phản đối, Bộ Giao Thông-Vận Tải Cộng Sản Việt Nam cho hay, vẫn phạt người đi xe “không chính chủ” kể từ ngày 1 tháng 7 tới đây.

Theo dự thảo nghị định mới này, “hành vi không làm thủ tục chuyển đổi giấy đăng ký xe” sẽ bị phạt tiền thấp nhất là 100,000 đồng, tương đương 5 đôla cho đến 4 triệu đồng, tương đương 200 đôla.

Trong khi đó, theo báo mạng VNExpress, đông đảo dư luận không đồng tình với việc ban hành nghị định phạt người đi xe “không chính chủ”. Báo này dẫn lời của ông chủ tịch Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam – Nguyễn Mạnh Hùng do rằng việc sớm áp dụng nghị định phạt người đi xe “không chính chủ” từ ngày 1 tháng 7, tức là 4 tháng nữa, là phi thực tế, là “ép” dân. Theo ông, các quy định hiện hành liên quan đến việc sang tên, đổi chủ, trước bạ cần phải được điều chỉnh trước đã. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng việc trừng phạt người đi xe “không chính chủ” và không nộp phí bảo trì đường bộ là bất hợp lý vì đó là hai hành vi không liên quan đến mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, phó chủ tịch Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia thì số xe gắn máy và xe hơi chưa được sang tên “chính chủ” có thể chiếm 40% các loại phương tiện giao thông tại Việt Nam hiện nay. Có những chiếc xe đã được trao tay hàng chục đời chủ và người chủ đầu tiên có thể đã qua đời, hoặc không biết “bây giờ đang ở đâu”.

Ông Hiệp cũng tiên liệu rằng hàng triệu chiếc xe gắn máy, xe hơi sẽ không được sang tên, đổi chủ kịp trước ngày 1 tháng 7 sẽ tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân đối với nghị định xử phạt nêu trên.

- ’Bệnh lạ’ tái xuất hiện ở Quảng Ngãi

Người dân ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi lại bắt đầu lo sợ về căn ‘bệnh lạ’ tái xuất hiện sau gần nửa năm từng hoành hành ở địa phương này làm hàng chục người thiệt mạng.

‘bệnh lạ’ này là hội chứng viêm dày sừng bàn tay, bàn chân vừa xuất hiện. Cuối tháng 2 năm 2013, bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận 2 bệnh nhân ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, có biểu hiện mắc bệnh nàyn với tình trạng mệt mỏi, chán ăn, thường xuyên sốt cao, men gan tăng cao bất thường và lở loét bàn tay, bàn chân”.

Tin cho hay, đây là 2 bệnh nhân đầu tiên của huyện Sơn Hà phát hiện căn bệnh này. Theo hồ sơ bệnh án, các biểu hiện bên ngoài cũng như các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy, 2 bệnh nhân có những triệu chứng giống với hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân trước đó ở huyện Ba Tơ.

Năm ngoái, sau nhiều tháng hoành hành, ‘bệnh lạ’ ở huyện Ba Tơ đã làm hơn 170 người mắc bệnh, trong số này có hơn 20 người thiệt mạng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here