Tại sao nhiều người giàu có, nổi danh ở Hoa lục lại dễ dàng vất bỏ quốc tịch Trung quốc của mình ?

- Quảng Cáo -

Tại sao nhiều người giàu có, nổi danh ở Hoa lục lại dễ dàng vất bỏ quốc tịch Trung quốc của mình ?

Dạ Thảo và Hoàng Đỉnh xin kính chào quý thính giả của đài Chân Trời Mới để mở đầu cho tiết mục Từ Á Sang Âu tuần này là đề tài nói đến lý do tại sao nhiều người giàu có, nổi danh ở Hoa lục lại dễ dàng vất bỏ quốc tịch Trung quốc của mình.

Trong gần một thập niên trở lại đây nhiều lực sĩ, nghệ sĩ, tài tử danh tiếng cho đến những người giàu có tiếng ở Hoa lục lần lược làm đơn từ bỏ quốc tịch Trung quốc để xin quốc tịch Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Singapore…Sự việc này đã dấy lên nhiều bàn tán khá sôi nổi trên một số báo chí, đặc biẹt là trên mạng Internet. Nhiều người đưa lên câu hỏi tại sao những người có tiếng, có tiền, trong đó có cả những người được trao tặng huy chương anh hùng quốc gia đang sống trên nhung lụa, chẳng ai dám động đến lông chân của họ mà vẫn tìm cách chuồn ra nước ngoài. Hỏi tức là đã trả lời, nhưng vẫn có nhiều người muốn nói rõ hơn bằng những phản hồi (comment) trên các trang mạng như sau: Trung quốc không phải là đất lành nên chim khôn chẳng muốn đậu. Một số phản hồi khác thì nói rằng khi bạn chẳng còn gì để mất thêm nữa ngoài tính mạng thì bạn chẳng sợ gì cả, nhưng khi bắt đầu có tiền một chút, cho dù đồng tiền đó là do mồ hôi nước mắt của mình làm ra thì ai cũng cảm thấy bấp bênh khi phải sống ở đất nước Trung quốc này vì cái của mình có ngày hôm nay bổng chốc sẽ trở thành của các quan tham nếu họ quyết tâm chiếm đoạt. Luật lệ chỉ bảo vệ quyền lợi cho thành phần có quyền, có thế mà thôi, người dân thấp cổ bé họng đừng hòng nó ngó đến. Biết bao nhiêu người được phong anh hùng lao động, anh hùng quốc gia, gia đình liệt sĩ, huy chương, bằng tưởng thưởng treo đầy nhà đến khi bị cướp nhà thì mấy thứ đó đâu có nghĩa lý gì đối với chính quyền muốn lấy đất bán cho doanh nghiệp để lấy tiền bỏ túi. Theo thời gian, chuyện bàn tán này lần lần lắng dịu, nhưng vào đầu năm nay (2013) nó bùng trở dậy khi báo chí đưa tin cho hay Bà Trương Lan (54 tuổi), chủ hệ thống nhà hàng cao cấp trên 100 tiệm ở khắp Hoa lục, vừa lấy được quốc tịch Canada. Chuyện bà Trương Lan được nhiều người chú mục vì bà Trương ngoài việc giàu nứt vách còn là một Ủy viên Thường vụ của chi bộ Hội Chính trị Hiệp thương (giống như Mặt trận Tổ quốc của Việt Nam). Một người lúc nào cũng tỏ ra sốt sắng trong công tác đảng, đoàn, luôn nói tốt cho chế độ, được sự tín cẩn của lãnh đạo, cho leo lên đến chức Ủy viên Thường vụ chi bộ Chính Thương Bắc Kinh vậy mà bà Trương từ bỏ quốc tịch, bỏ luôn cái chức mà rất nhiều người thèm muốn leo lên.

Việc bàn tán xung quanh chuyện bà Trương Lan lần này có cả một số báo đài ở Trung quốc nhập cuộc, nhưng chỉ cho đăng các lời miệt thị bà Lan của độc giả, chẳng hạn như bà Lan là kẻ phản quốc, bán linh hồn cho ngoại bang, kêu gọi tẩy chay những người giàu có không vào nhà hàng của bà Lan nữa, có người còn yêu cầu nhà nước trịch thu toàn bộ tài sản của tên bán nước Trương Lan…

- Quảng Cáo -

Các ý kiến binh vực cho bà Lan, dĩ nhiên là bị gạt bỏ, ngay cả các câu như sau cũng không được đăng. Đừng nên trách những người như bà Lan xin nhập tịch Canada mà hãy hỏi chính quyền đã làm gì để cho họ phải bỏ quốc tịch hay Trung quốc, đã hết mỵ lực rồi hay sao mà nhiều người muốn từ bỏ quốc tịch đến thế….

Không cho đăng trên báo, nói trên đài thì cư dân mạng đem chuyện này ra bàn Internet cho đến khi nào nhà nước phát giác ra và cấm bàn thì thôi. Theo cư dân mạng thì tài sản bà Trương Lan khoảng 150 triệu đồng nhân dân tệ tương đương với 2 tỷ mỹ kim, chưa bằng một góc của các đại gia dưới trướng ông Bạc Hy Lai, đến khi ông Bạc bị loại thì các đại gia đó chẳng những bị tịch thu toàn bộ tài sản mà còn phải vào tù, có người biệt vô âm tín, không chừng đã bị thủ tiêu.

Theo như thống kê của ngân hàng Chiêu Thương vừa mới công bố thì 27 % những người có tài sản (từ 100 triệu nguyên trở lên) muốn lấy quốc tịch nước ngoài, 47% tìm cách di dân sang các nước Âu Mỹ. Còn theo điều tra của nhật báo The Vancouver Sun do nhà nghiên cứu kiêm bỉnh bút Manthorpe thực hiện thì 90% con cái lãnh đạo từ cấp huyện trở lên đều sống ở ngoại quốc với gia tài lớn của cha mẹ.

Các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục nói rằng Trung quốc là một đất nước mà người nghèo mạt rệp cũng như người giàu nứt vách đều khó sống, người bình thường thì đang dỡ sống dỡ chết.

Nảy giờ nói chuyện của Trung quốc, nhưng chuyện của Việt Nam cũng đâu khác gì. Năm 2010, theo tiết lộ của một thành viên cao cấp của Hội đồng mậu dịch Việt Mỹ là ông John Shapiro thì khoảng 2000 đảng viên CSVN có tài sản từ 50 đến 100 triệu mỹ kim. Từ 100 đến 300 đô la mỹ có 700 người. Số tài sản kếch xù nói trên gồm tiền bỏ trong các ngân hàng thế giới hay nhà cửa, cơ sở kinh doanh ở nước ngoài do thân nhân của họ đứng tên.

Một trang mạng tên “Nó Kìa”() đang cố tìm cách lập hồ sơ tài sản của bọn tham nhũng để sau này khi đất nước có tự do, dân chủ, dân ta có sẵn những bằng chứng cụ thể nhằm thu hồi lại tài sản quốc gia. Mong quý thính giả có dữ kiện gì về việc này hãy gởi về cho Nó Kìa để cập nhật thêm.

Gia đình của người tị nạn Bắc Hàn còn kẹt lại bị chính quyền Bình Nhưỡng trả thù.

Nhiều gia đình của người tị nạn Bắc Hàn còn kẹt lại ở quê nhà sẽ bị chính quyền Bình Nhưỡng trả thù vì tình báo Bắc Triều Tiên đã biết được lý lịch cá nhân của họ.

Hiện nay số người tị nạn Bắc Hàn đang định cư tại Hàn quốc vào khoảng 24.600 người, phần đông tập trung ở Seoul và vùng phụ cận. Sự hiện diện của những người tị nạn này là bằng chứng hùng hồn nhất cho người dân Hàn quốc và thế giới về tình trạng chà đạp nhân quyền của chế độ miền Bắc, chứ chưa kể đến chuyện họ tích cực tham gia vào việc tố cáo về tội ác của cha con ông Kim Nhật Thành, Kim Chính Nhật và đấu tranh đòi tự do, dân chủ, nhân quyền cho miền Bắc. Chính vì những lý do đó mà chính quyền Bình Nhưỡng ghét cay ghét đắng người tị nạn Bắc Hàn, xem họ là kẻ thù không đội trời chung, gắn cho họ tất cả các danh từ xấu xa như phản quốc, những kẻ chạy theo cơm thừa, sửa cặn của Mỹ Ngụy, giống như trước đây chính quyền CSVN đã phỉ bán người tị nạn Việt Nam, luôn tìm cách trả thù thân nhân của những người tị nạn này còn kẹt lại quê nhà. Muốn trả thù thì phải biết rõ danh tánh, thân thế của những người tị nạn này nên chính quyền Bình Nhưỡng đã cho nhiều điệp báo giả dạng làm người tị nạn vượt biên để được định cư ở Hàn quốc nhằm thu thập tin tức và phá rối cộng đồng. Lẽ đương nhiên chính quyền Hàn quốc lẫn người tị nạn Bắc Hàn đều biết thế nào cũng có chuyện này, nhưng khó mà biết ai là điệp báo bởi vậy người tị nạn bắc Hàn thường phải cảnh giác, tối đa, còn cơ quan tình báo của Hàn quốc thì cho người theo dõi.

Nhiều điệp báo Bắc Hàn bị sa lưới khi ra mặt hoạt động, mới đây thêm một điệp báo khác bị bắt vì đi thu thập danh tánh, thân thế người tị nạn Bắc Hàn rồi gởi cho chính quyền Bình Nhưỡng để bắt gia đình của người tị nạn còn kẹt lại ở quê nhà. Ngày 21/01/2013, các báo phát hành tại Hàn quốc loan tin cho hay nhân viên điệp báo bị bắt này là một người đàn ông 30 tuổi, đến tị nạn ở Hàn quốc vào năm 2004. Khi ở miềm Bắc, người đàn ông này là bác sĩ ngoại khoa có bằng cấp đem theo để chứng minh. Tháng 6 năm 2011, khi tòa hành chánh thủ đô Seoul tuyển người vào chăm lo sức khỏe cho người tị nạn Bắc Hàn thì nguời đàn ông này nạp đơn ngay. Sau kỳ khảo thí về chuyên môn, người đàn ông này được nhận vào làm việc với tư cách nhân viên y tế cho tòa hành chánh thủ đô Seoul, đặc trách chăm lo sức khỏe cho người tị nạn Bắc Hàn. Công việc của ông ta là đến từng nhà những người tị nạn Bắc Hàn ở Seoul để khám sức khỏe, cho thuốc, nếu ai bị bịnh nặng thì đưa đến các bịnh viện lớn để chữa trị. Với công việc này, người đàn ông đó dễ dàng làm thân với tất cả những người tị nạn Bắc Hàn ở Seoul, chỉ cần chuyện trò vài lần là biết rõ tành tanh gia đình, thân nhân của người tị nạn đó còn kẹt lại ở miền Bắc. Nhờ trải người ra theo dõi nên sở tình báo Hàn quốc bắt được quả tang khi điệp báo Bắc Hàn này gởi những thông tin thu thập được về cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Bản tin không nói rõ là tên điệp báo này mới gởi lần đầu là bị bắt ngay hay đã gởi nhiều lần rồi mới bị phát giác ra. Điều này rất quan trọng cho gia đình và thân nhân của người tị nạn Bắc Hàn còn kẹt lại ở quê nhà bởi sự trả thù của chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên.

Đến đây đã chấm dứt tiết mục Từ Á Sang Âu, Bích Huyền và Hoàng Đỉnh và xin kính chào tạm biệt và kính mời quý thính giả nhớ đón nghe chương trình này vào tuần sau cũng vào giờ này trên làn sóng trung bình 1503 ki lô chu kỳ của đài Chân Trời Mới.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here