Chủ tịch Hội Đồng Âu Châu nhắc nhở Tổng Bí Thư CSVN về vấn đề nhân quyền

- Quảng Cáo -

- Chủ tịch Hội Đồng Âu Châu nhắc nhở Tổng Bí Thư CSVN về vấn đề nhân quyền

Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu đã lên tiếng về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trong các buổi tiếp xúc với Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ở Brussels, Vương Quốc Bỉ. Cụ thể, họ đã nêu lên trường hợp các blogger mới đây bị tuyên các án tù dài hạn trong tháng trước, cũng 14 thanh niên công giáo và tin lành vừa bị kết án nặng nề vào ngày 9/01 vừa qua.

Bà Kocijancic nhấn mạnh nhân quyền là một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa Liên Âu và Việt Nam, nên phía châu Âu sẽ nhất quyết và thường xuyên nêu lên vấn đề này, và Liên Âu ủng hộ việc thúc đẩy nhân quyền và pháp quyền ở Việt Nam, và tin rằng đó là các lực đẩy quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

Được biết, tháp tùng ông Trọng trong chuyến công du châu Âu từ ngày 17 tới 24/1 còn có một phái đoàn hùng hậu bao gồm nhiều giới chức cao cấp.

- Quảng Cáo -

Ngoài buổi gặp gỡ khối Liên Hiệp Âu Châu tại Bỉ, ông Nguyễn Phú Trọng còn tới Italia và Anh. Tin cho hay, hôm 22/1, Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã tiếp đón ông Nguyễn Phú Trọng tại Vatican.

Trong một thông cáo báo chí gởi cho các ký giả ngay sau cuộc tiếp kiến giữa hai bên, cho biết cuộc gặp đã diễn ra rất ngắn ngủi với những vấn đề mà Việt Nam và Tòa Thánh La Mã quan tâm đã được nêu ra, với hy vọng sẽ tìm được một giải pháp để có thể tăng cường mối quan hệ song phương. Sau đó Nguyễn Phú Trọng đã gặp Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti là Ngoại trưởng Tòa Thánh.

Cuộc gặp gỡ này minh họa kết quả của một hành trình lâu dài nhằm tiếp nối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh, bắt đầu từ năm 1992 và được chính thức hóa năm 2007 sau một thời gian im lặng ngoại giao kéo dài 30 năm, với sự gặp gỡ giữa thủ tướng nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng, và ĐGH Biển Đức XVI.

- Con trai bí thư đánh dã man một cụ bà dân oan

Sáng 23/1, một vụ việc đã khiến hàng trăm người tụ tập phản đối xảy ra tại xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Một bà cụ tuổi đã cao bị Hoàng Thế Anh, con trai đương kim bí thư Đảng ủy xã Hưng Tân đánh dã man ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Những người dân chứng kiến vụ việc cho biết, khoảng 8h30’ sáng 23/1, bà Hồ Thị Bình (SN 1952) trên đường đi chợ thì gặp Hoàng Thế Anh tại ngã Đồng Nổ, thuộc địa bàn xóm 3, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Do có mâu thuẫn từ trước, nên giữa đôi bên xảy ra tranh cãi. Một lúc sau, người ta trông thấy Hoàng Thế Anh lao vào đấm đá bà Bình túi bụi. Do tuổi cao, bà Bình bị ngã ra đường, máu me đầy mặt. Sau khi đánh dã man cụ già này xong, Hoàng Thế Anh đã thản nhiên lên xe phóng đi. Thấy sự việc gây bất bình, hàng trăm người dân đã tập trung để phản đối. Đám đông yêu cầu cơ quan chức năng phải có mặt và buộc Hoàng Thế Anh đến hiện trường để ký vào văn bản vụ việc. Phải hơn 1 giờ đồng hồ, do sức khỏe của bà Bình mỗi lúc càng yếu đi và dưới sức ép của dư luận, Hoàng Thế Anh mới chịu đến ký vào văn bản xác nhận vụ việc.

Bà Hồ Thị Bình sau đó được đưa vào bệnh viên Đa khoa huyện Hưng Nguyên để cấp cứu. Các bác sỹ cho biết, bà Bình bị chấn thương ở đầu và đang phải theo dõi đặc biệt.

Được biết, bà Hồ Thị Bình là trường hợp khó khăn trong xã. Chồng bà là con liệt sỹ mới mất cách đây không lâu. Sau khi chồng mất, bà ở một mình, sống nương tựa chủ yếu vào bà con hàng xóm. Nguyên nhân của việc Hoàng Thế Anh đánh đập bà Bình được người dân cho biết, xuất phát từ mâu thuẫn đất đai. Bà Bình cho rằng, khi còn làm chủ tịch xã và bây giờ là bí thư đảng ủy, bố của Hoàng Thế Anh đã có những việc làm khuất tất dẫn đến bi kịch mất đất của già đình bà.

- Lãnh đạo Đà Nẵng đả kích thanh tra nhà nước

Vào cuối tuần qua, Chủ tịch nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã ký một công văn phản hồi vụ thanh tra nhà nước cáo buộc các lãnh đạo thành phố này sai phạm làm thất thu 3,434 tỉ đồng tức khoảng 165 triệu đô-la. Công văn này khẳng định Thanh tra nhà nước kết luận gây thất thu ngân sách là không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục, và rằng kết luận này làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc làm này của giới lãnh đạo Đà Nẵng cho thấy ‘cuộc chiến’ giữa nhóm lãnh đạo Đà Nẵng (địa phương) và thanh tra chính phủ (trung ương) ngày càng gia tăng.

Nhiều người cho rằng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh cho Thanh tra nhà nước phổ biến bản báo cáo ngay sau khi Nguyễn Bá Thanh được đưa về Hà Nội, nhưng các lãnh tụ của Đà Nẵng đã tố cáo ngược lại là thanh tra nhà nước có mưu đồ không trong sáng khi tấn công nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng trong khi những nơi khác gây thất thoát cả chục ngàn tỉ đồng nhưng không ai nói đến.

Cuộc chiến giữa hai phe Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Bá Thanh chắc chưa dừng ở đây. Nguyễn Bá Thanh hơn một tuần lễ trước đe dọa bắt giữ những kẻ làm bậy trong hệ thống ngân hàng và nhắc đến tai tiếng trong ngành khai thác vận tải biển, đều là thuộc quyền sinh sát của Nguyễn Tấn Dũng.

Bản kết luận thanh tra có làm mất mặt hay tệ hại hơn nữa, ảnh hưởng tới các cuộc điều tra sau này của ông Nguyễn Bá Thanh trong vai trò trưởng Ban Nội Chính Trung Ương hay không, dư luận đang chờ xem tiếp.

- Thất nghiệp tràn lan ở Việt Nam

Một công ty lớn của Nhật loan báo đóng cửa sa thải hết gần 4,000 công nhân vào lúc mọi người đang lo chuẩn bị ăn Tết. Công ty Sanyo OPT Việt Nam tại khu công nghệ Quang Châu tỉnh Bắc Giang thông báo cho toàn thể công nhân biết là công ty chính thức ngừng hoạt động từ ngày 31 tháng giêng.

Bên cạnh việc công ty Sanyo OPT đóng cửa, nhiều chục ngàn công nhân khác cũng thất nghiệp. Nền kinh tế suy giảm đã khiến cho các doanh nghiệp khó khăn, tạm dừng hoạt động, giải thể hoặc phá sản đã đẩy nhiều lao động rơi vào thất nghiệp. Theo nguồn tin này, khoảng 70% trong số 29 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất cảng ở Cà Mau đang hoạt động cầm chừng hay đóng cửa.

Hậu quả khoảng 40,000 công nhân bị ảnh hưởng nên số lao động bị mất việc rất lớn. Tập đoàn vận tải và xe tắc xi lớn nhất nước là Mai Linh ngập đầu trong nợ nần vì vay ngắn hạn để đầu tư dài hạn mà không trả nổi. Công ty Mai Linh có thể phải bán 3,000 xe taxi để trả nợ và ít ra cũng khoảng 6,000 người thất nghiệp. Tin từ Liên Đoàn Lao Động Hà Nội cho hay năm 2012 có 41,000 công nhân thất nghiệp và 12,000 doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Ngày 18/01, công nhân của tập đoàn đóng tàu Vinashin đã bị ban quản lý khu công nghiệp Lai Vung thuộc tỉnh Hải Dương ngăn chặn không cho vào làm việc vì 11 công ty thuộc tập đoàn Vinashin nợ 23 triệu đô-la tiền thuê đất, tiền điện nước mà không trả đã từ lâu. Vinashin không những ỳ ra không trả nợ mà còn không trả nợ lương công nhân cũng như tiền bảo hiểm xã hội cho 8,490 công nhân khoảng hơn 410 tỉ đồng.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here