Phỏng vấn dân biểu Wayne Marston, thành viên Ủy Ban thường vụ về đối ngoại và phát triển quốc tế, quốc hội Canada

- Quảng Cáo -

Dân biểu Quốc hội Liên bang Canada Wayne Marston, thuộc đảng Tân Dân Chủ và là thành viên của Ủy ban Thường vụ về đối ngoại và phát triển quốc tế của Quốc hội Canada. Canada là nước theo thể chế Quân chủ Lập hiến, trong đó Quốc hội ngoài vai trò lập pháp còn là cơ quan quyền lực cao nhất của bộ máy nhà nước. Với vai trò thành viên của đảng đối lập và là thành viên Ủy ban thường vụ về đối ngoại và phát triển quốc tế của Quốc hội Canada, ông Wayne Marston thường có những khuyến cáo đối với chính phủ Canada trong chính sách đối ngoại dựa trên căn bản tôn trọng nhân quyền của những quốc gia đối tác.

Dân biểu Wayne Marston trả lời phỏng vấn.

- Trúc Linh: Chúng tôi là Trúc Linh của Đài Chân Trời Mới có mặt cùng với ông Wayne Marston, dân biểu Quốc Hội Canada. Cám ơn ông đã đến với chúng tôi hôm nay.

- DB Wayne Marston: Rất hân hạnh được trò truyện với quí vị hôm nay.

- Quảng Cáo -

- Trúc Linh: Trong lá thư gửi cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuần rồi, ông gọi việc chính quyền Việt Nam giam giữ và đối xử với tù nhân lương tâm Trần Thị Thúy là “kinh hoàng”. Ý ông nói là sao?

- DB Wayne Marston: Đối với tôi, thực trạng của tình cảnh đối xử tàn nhẫn với một công dân của bất cứ quốc gia nào, thì tôi thấy nó kinh hoàng.

- Trúc Linh: Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông góp ý rằng nhân quyền phải được xem là giá trị cốt lõi trong bất cứ quan hệ với một quốc gia khác. Trong bối cảnh Canada và Việt Nam có nhiều quan hệ chính trị và thương mãi, ông có thể cho biết cách xử sự trong mối quan hệ của chính quyền Canada với Việt Nam, quốc gia đã bị thế giới lên án về những vi phạm nhân quyền?

- DB Wayne Marston: Tôi thấy rất là đáng lo ngại, không chỉ riêng trường hợp Việt Nam mà cho cả một số xứ khác mà quốc gia chúng ta đang có quan hệ kinh doanh. Cần có một sự quân bình nào đó giữa nhân quyền và thương mãi, theo quan điểm của tôi cũng như quan điểm đảng của tôi. Một thí dụ là Canada vừa kết thúc hiệp ước tự do mậu dịch với Columbia và Columbia không có thành tích tốt về nhân quyền. Trong lúc đàm phán cho hiệp ước tự do mậu dịch đó, những điều lệ về nhân quyền và lao động lại là hồ sơ đính kèm chứ không được để vào phần tài liệu chính. Theo góc nhìn của tôi, một quốc gia như Canada với Việt Nam hay quốc gia nào khác, một phần của quan hệ phải nên dựa vào sự đồng thuận đặt trên những quyền căn bản làm người và kỳ vọng rằng đôi bên phải tôn trọng các quyền căn bản này.

- Trúc Linh: Tôi biết là Canada đã có một số đóng góp nhằm cải thiện hệ thống luật pháp tại Việt Nam, và cách đây vài năm có một cuộc gặp gỡ giữa Việt Nam và Canada tại Whistler, British Columbia về việc này. Ông có biết có những tiến triển nào mới ?

- DB Wayne Marston: Thành thật mà nói với cô, tôi chưa nhận được báo cáo trực tiếp nào về vụ này thành ra tôi không thể trả lời câu hỏi này. Đây là điều quan trọng cho quốc gia như Canada hỗ trợ các quốc gia đang phát triển đang có vấn đề với hệ thống luật pháp, hoặc giúp thúc đẩy theo chiều hướng tích cực. Thành ra tôi cho đó là điều quan trọng để Canada can dự vào.

- Trúc Linh: Ông có thể cho biết thêm về lá thư ông gửi đến Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuần rồi? Ông có thể cho biết thêm về tình cảnh của tù nhân lương tâm Trần Thị Thúy?

- DB Wayne Marston: Thực tế trên thế giới này là tại nhiều quốc gia có nhiều người chịu đau khổ dưới bàn tay của chính phủ họ. Họ là những tù nhân lương tâm, họ đứng lên đòi hỏi quyền hạn cho chính họ hay cho đồng bào của họ, thành ra các quốc gia tự do phải hỗ trợ những nỗ lực này và phải đặt vấn đề bất cứ khi nào một chính quyền đi quá đà trong việc thu xếp hay đối xử các đòi hỏi đó. Đây là một trong những trường hợp đó mà người dân khắp nơi trên thế giới phải lên tiếng.

- Trúc Linh: Liên hệ đến Bộ Công An tại Việt Nam, Cảnh Sát Liên Bang Canada, cơ quan liên tục được sự tín nhiệm cao nhất của người dân Canada, đã có nhiều bàn bạc, hội thảo với công an tại Việt Nam để cải thiện hệ thống công an. Ông có ý kiến gì về việc giúp đỡ này, và với vai trò của ông trong Quốc Hội, ông có nỗ lực gì để cải thiện tình trạng này.

- DB Wayne Marston: Nói đến vai trò của tôi trong Quốc Hội, tôi đang là Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền và chúng tôi sắp sửa có một cuộc điều nghiên về Việt Nam. Một khía cạnh quan trọng của việc điều nghiên này xem xét cách thức chính quyền Canada làm việc với chính quyền Việt Nam để cải thiện hệ thống luật pháp và công an. Tôi nghĩ chúng ta nên đứng trong vai trò của một quốc gia để xem xét và cố gắng hết mình để điều nghiên việc này ngõ hầu đưa ra những góp ý cho chính quyền đi tới.

- Trúc Linh: Cám ơn ông. Ông có lời chót nào cho thính giả chúng tôi ?

- DB Wayne Marston: Điều quan trọng theo tôi là mối quan hệ giữa người dân Canada và Việt Nam vững chắc và tôi mong đợi ngày nào đó Đảng Tân Dân Chủ nắm chính quyền tại Canada. Tôi mong điều đó đến sớm hơn dự định và chúng ta tiếp tục mối quan hệ này và thúc đẩy nó theo chiều hướng tích cực.

- Trúc Linh: Cám ơn ông đã bỏ thời giờ đến với Đài Chân Trời Mới.

- DB Wayne Marston: Rất hân hạnh và cám ơn cô.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here