Quảng Cáo

Vì sao chính quyền Bắc Kinh lo sợ giới trẻ Trung quốc yêu thích truyện bằng tranh, phim hoạt họa của Nhật ?

Quảng Cáo

 Vì sao chính quyền Bắc Kinh lo sợ giới trẻ Trung quốc yêu thích truyện bằng tranh, phim hoạt họa của Nhật ?

Mở đầu cho tiết mục Từ Á Sang Âu tuần này là đề tài nói đến việc chính quyền Bắc Kinh lo sợ giới trẻ Trung quốc yêu thích truyện bằng tranh, phim hoạt họa của Nhật rồi tiêu cực trong chính sách bài Nhật của đảng đưa ra nên tìm cách ngăn chận, thế nhưng bị phản ứng ngược. Có thể nói trong hơn 30 năm trở lại đây, truyện bằng tranh hay phim hoạt họa của Nhật luôn ở đỉnh cao thế giới, được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, khắp nơi say mê vì hình vẽ đẹp, màu sắc mát mắt và cốt truyện hấp dẫn. Những truyện bằng tranh, vừa mới trình làng ở Nhật là chỉ một hoặc hai tuần sau được dịch ra đủ thứ tiếng bày bán khắp nơi trên thế giới. Phim hoạt họa thì lâu hơn một chút vì phải chuyển âm, lồng tiếng vào, nhưng có lâu cách mấy cũng chỉ độ vài tháng sau là có mặt giúp vui cho khán giả yêu chuộng xi-nê, rồi đến dĩa DVD hay qua màn hình nhỏ TV. Có ít nhất là ba bốn bộ phim hoạt họa của Nhật đoạt giải nhất ở Holywood hay các Liên hoan Điện ảnh thế giới.

Một trường hợp điển hình là bộ truyện bằng tranh, phim hoạt họa Pokémon (tiếng Anh là Pocket Monsters) phát hành năm 1996 đến nay vẫn còn ăn khách trên khắp thế giới. Bộ phim dựng lên rất nhiều nhân vật thế mà người đã ái mộ rồi thì thuộc làu từng tên, từng đặc tính của mỗi nhân vật, hết phim Pocketmon rồi đến game Pockémon và các hình tượng lẫn đồ trang sức của từng nhân vật, nói chung bất cứ cái gì liên quan đến Pokémon đều bán chạy như tôm tươi. Vào thời cao điểm muốn mua một thứ gì của Pokémon phải ghi tên trước, lúc có hàng mới được trao.

Hiện nay phim ’’Thám tử Conan’’ với 78 bộ và đang còn tiếp tục đang làm điên đảo giới ái mộ phim hoạt họa của Nhật. Lẽ đương nhiên các fans người Trung quốc, đặc biệt là giới trẻ, không là một biệt lệ, tất cả đều say mê. Theo quảng cáo thì đáng lý ra bộ phim Thám tử Conan mới nhất được trình chiếu ở các rạp chiếu bóng ở Hoa lục vào cuối tháng 8 năm 2012 và sau đó sẽ tung dĩa DVD, hình tượng, đồ trang sức…của các nhân vật trong bộ phim này ra bán, nhưng vào thời điểm đó phong trào bài Nhật ở Hoa lục đang lên mạnh nên những nhà kinh doanh Trung quốc và Nhật Bản tạm dời lại cho đến khi nào tình hình dịu bớt mới dám tung ra, giới hâm mộ háo hức lắm nhưng đành phải rán chờ. Hiện nay tình hình bài Nhật ở Hoa lục vẫn còn, nhưng ít căng như hồi cuối tháng 8 vừa rồi mà chưa thấy bóng dáng ’’Thám tử Kona’’ đâu cả nên giới hâm mộ sốt ruột, lên tiếng nhắc. Các nhà kinh doanh cũng muốn tung sản phẩm ăn khách của mình ra để trình làng nên bắt đầu phân phối phim đến các rạp chiếu bóng, thế nhưng bị các chủ rạp từ chối với lý do chiếu phim Nhật dễ bị rắc rối với những người cực đoan bài Nhật. Không chiếu được ở rạp thì mở tiệm bán dĩa DVD và các sản phẩm liên quan đến phim hoạt họa của Nhật từ phim Thám tử Kona, Pokémon cho đến phim Ultraman. Nói là làm, các nhà kinh doanh đi thuê lại các cửa tiệm Nhật đang đóng cửa vì sợ đập phá để gấp rút chuẩn bị khai trương cho kịp mùa Noel năm nay.

Vì loại phim hoạt họa này không bị cấm nên chính quyền Trung quốc phải cấp giấy phép, nhưng trong thâm tâm thì không muốn, bởi vậy tìm cách áp lực các chủ nhà phải tăng tiền thuê cửa tiệm với giá trên trời. Tất cả các chủ nhà nói với các ký giả nước ngoài rằng, cửa tiệm nằm trên đường phố lớn, trước đây được người Nhật thuê để buôn bán, nay họ sợ biểu tình đập phá nên đóng cửa rút lui khiến chúng tôi mất thu nhập, tiệm bỏ trống nay có người đến hỏi thuê với giá như trước, chúng tôi mừng rúm thì lại bị nhà nước bắt phải tăng tiền thuê lên gấp bốn năm lần. Ai mà tăng giá một các vô lý như vậy, nhưng phải nghe theo chứ không thì bị phiền lụy với mấy ông nhà nước này lắm. Nói thẳng ra chính quyền đang cản trở công việc làm ăn hợp pháp của chúng tôi, nhưng đâu dám làm gì họ.

Rút cuộc chỉ có một vài cửa tiệm mà sở hữu chủ là của người kinh doanh mới khai trương được mà thôi, nhưng khai trương rồi cũng bị phá bởi những bài Nhật đến tận răng. Nhiều người hâm mộ đến tiệm mua thì bị xỉ vã thậm tệ là đồ phản quốc, chạy theo Phát-xít Nhật…

Chủ tiệm đã nhiều lần báo cho công an địa phương biết và yêu cầu đến dẹp những người đứng trước cửa tiệm cản trở công việc làm ăn buôn bán của họ, nhưng công an vẫn làm ngơ như không biết. Kể ra sự việc này để thấy rằng sự căng thẳng giữa hai nước Trung-Nhật vẫn đang căng thẳng, chính quyền Trung quốc không bảo vệ quyền làm ăn của người dân và nhất là đối với người nước ngoài ở Hoa lục, nên nhiều xí nghiệp Nhật đã và đang tìm cách rút khỏi Trung quốc cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Liệu Hàn quốc có tiến bộ trong việc loại bỏ tinh thần ’’Trọng nam khinh nữ’’ sau khi bà Park Geun Hye được bầu làm Tổng thống quốc gia này hay không ?

Hàn quốc là một nước tiên tiến và mặc dù đã có nhiều cãi thiện trong vấn đề bình đẳng nam nữ, nhưng tinh thần hủ lậu ’’Trọng nam khinh nữ’’ ở quốc gia này vẫn còn đậm nét có lẽ là do tư tưởng Nho giáo đã quá ăn sâu vào đầu óc của dân tộc này. ’’Một trăm con gái không bằng tay trái của đàn ông’’, câu nói rất hủ lậu này bây giờ mà ai nói ra chí ít cũng bị phản cảm ngay nên người dân Hàn quốc chẳng ai dại dột nói, nhưng trong hành động thì vẫn có cái gì đó thiên về nam hơn nữ. Thật buồn cười khi chính ngay người mẹ khi sinh con cũng muốn sinh con trai chứ không phải con gái.

Ngành y học ngày càng tiến bộ, khi công nghệ siêu âm, chọc ối…phát triển, người ta có thể biết trước bào thai trong bụng mẹ là trai hay gái, cũng vì sự phát triển này mà nạn phá thai tăng so với trước khi biết đứa con nằm trong bụng là gái. Đây là thời thụ nạn của thai nhi gái, đó là chưa kể đến hậu quả trai thừa gái thiếu, chính vì vậy nên vào năm 1987, chính phủ Hàn quốc ra lịnh cấm tất cả bịnh viện, bác sĩ sản khoa không được xác định giới tính thai nhi. Năm 1990 đưa ra khẩu hiệu ’’Nuôi một con gái lớn lên bằng 10 con trai’’, ’’Hãy yêu con gái của bạn’’…Ngoài ra còn hủy bỏ luật chỉ có con trai mới được thừa kế. Nhờ vào các nỗ lực này mà từ năm 2000 trở đi tỉ lệ sinh trai gái ở Hàn quốc bắt đầu cân xứng, chứ không còn cách biết quá xa như trước đây. Ngày 20 tháng 12 vừa qua, bà Park Geun Hye (Phát Cận Huệ) đã đắc cử Tổng thống Hàn quốc, các nhà xã hội học Hàn quốc hy vọng đây là cơ hội tốt cho đất nước của họ đẩy lùi việc trọng nam khinh nữ vì bà Phát Cận Huệ đã hứa sẽ đẩy mạnh vấn đề nam nữ bình quyền.

Về mặt chính quyền và chính giới thì Hàn quốc cũng đã có bà Hàn Minh Thục làm Thủ tướng năm 2006 dưới thời Tổng thống Lô Vũ Huyễn; có người làm Chủ tịch đảng, dân biểu, nghị sĩ Quốc hội, nhưng còn quá ít so với nam giới. Khi mới lên nhậm chức Thủ tướng là bà Hàn Minh Thục, đã dõng dạc tuyên bố phải sang bằng khoảng cách giữa nam và nữ trong xã hội Hàn quốc, nhưng rất tiếc bà Thục chưa thực hiện được lời hứa một phần do công việc của Thủ tướng quá bề bộn, một phần do thời gian tại chức của bà Thục quá ngắn, chưa đầy một năm đã xuống. Còn về mặt các hãng xưởng thì theo thống kê của bộ Lao động Hàn quốc mới công bố vào đầu tháng 10/2012 thì chỉ có 1% người nắm chức vụ điều hành xí nghiệp là phụ nữ, bởi vậy Hàn quốc bị xếp hạng thứ 108 trên thế giới về vấn đề Trọng nam khinh nữ cũng chẳng có gì ngạc nhiên.

Lẽ đương nhiên tân nữ Tổng thống Hàn quốc sẽ phải cải thiện vấn đề nam nữ bình quyền như đã hứa vì chẳng ai dám phản đối chuyện làm đúng này, nhưng với thực tế của xã hội Hàn quốc thì không biết bà Park sẽ cải thiện đến mức độ nào. Đó là nhận xét của nhiều bình luận gia Hàn quốc.

Ngay trong đảng của bà Park cũng có nhiều người cho rằng Tổng thống là vị Tổng tư lệnh quân đội, mà bà Park chưa một ngày đi lính nên việc bà Park lên làm Tổng thống trước khi đất nước được thống nhất là còn quá sớm.

Với cương vị Tổng thống, lẽ đương nhiên bà Park có quyền hành và thời hạn hơn bà cựu Thủ tướng Hàn Minh Thục nhiều nên người dân Hàn quốc, đặc biệt là phái nữ, kỳ vọng nhiều về việc cải thiện tình trạng trọng nam khinh nữ ở xứ Cao Ly. Vấn đề cải thiện được đến mức độ nào thì chưa biết, nhưng chắc chắn bà Park sẽ làm vì không có nhu cầu hứa cuội về chuyện này hơn nữa bà Park cũng là một phụ nữ.

Tuy không bằng Hàn quốc, nhưng vấn đề trọng nam khinh nữ ở xã hội Việt Nam của chúng chẳng phải là không có, nhưng nếu không tự cải thiện thì một lúc nào đó Hàn quốc sẽ qua mặt Việt Nam về vấn đề này.

Quảng Cáo
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux