Hàng trăm người Việt Nam ký «Lời kêu gọi» bảo vệ nhân quyền

- Quảng Cáo -

- Hàng trăm người Việt Nam ký «Lời kêu gọi» bảo vệ nhân quyền

Ngày 25/12/2012, «Lời kêu gọi thực thi quyền con người theo Hiến pháp tại Việt Nam » được công bố trên trang mạng bauxite Việt Nam. Cho đến nay, văn bản này đã được hơn 300 người, gồm cả nhiều trí thức nổi tiếng k‎ý tên ủng hộ.

Văn bản được đăng trên trang mạng Bauxite Việt Nam đề cập Điều 88 về “tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” và Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ “quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng”.

Mục tiêu chính của văn bản kể trên là yêu cầu chính quyền hủy bỏ điều 88 Bộ luật Hình sự, được đánh giá là «quy định một cách mù mờ về tội danh tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, thực chất là bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận đã được Hiến pháp Việt Nam và Công ước Quốc tế về những quyền dân sự và chính trị ghi nhận và bảo đảm» và Nghị định 38 được chính phủ Việt Nam đưa ra vào năm 2005, «thực chất là một nghị định cấm biểu tình được ban hành trái thẩm quyền và có nội dung vi hiến».

- Quảng Cáo -

Văn bản cũng yêu cầu chính quyền trả tự do cho tất cả những tù nhân, vì công khai bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa, mà bị rơi vào vòng lao lý, do « điều 88 ».

“Việc người dân phản biện, phê phán Nhà nước, kiến nghị về luật pháp về chính sách, về bộ máy nhà nước… là những việc làm cần thiết và thường xuyên trong một nhà nước dân chủ, để xã hội tiến bộ.”

Trong số những người ký tên có nhiều tên tuổi như giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Hoàng Tụy, kinh tế gia Lê Đăng Doanh, thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

Giới văn nghệ có những người như Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, nhà thơ Nguyễn Duy, nhà văn Nguyễn Đắc Xuân.

Không ít người từng làm trong ngành báo chí cũng ký‎ tên như Tống Văn Công, nguyên Tổng biên tập báo Lao động, Nguyễn Trọng Huấn, nguyên Tổng biên tập báo Kiến trúc và Đời sống, Kha Lương Ngãi, nguyên phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng.

- Lãnh đạo Hà Nội báo động về nguy cơ tự diễn biến

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu chính trị cao cấp của Hà Nội tham dự một cuộc hội thảo diễn ra sáng 27 tháng 12 báo động về nguy cơ tự diễn biến. Báo mạng VNExpress trích tham luận của ông Vũ Văn Phúc, tổng biên tập Tạp chí Cộng sản đọc tại hội nghị này khẩn báo về một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thờ ơ, dao động tư tưởng, bàng quan trước vận mệnh của đảng và dân tộc… Ông Phúc cho rằng con số những người sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, tham nhũng hoài nghi về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay là không nhỏ. Ông này còn dẫn giải bài học tự diễn biến đã làm sụp đổ chế độ cộng sản ở Liên Xô và Đông Âu trước đây, để cho rằng chế độ cộng sản tại Việt Nam cũng đang đứng trước nguy cơ tan rã.

Mặt khác, phó tổng cục trưởng Tổng Cục An Ninh 2 Vũ Hải Triều thuộc Bộ Công An xác định rằng các thế lực thù địch bên ngoài hiện nay chỉ là một phần, trong khi cán bộ, đảng viên chống đảng mới là lực lượng chủ yếu đe dọa sự tồn vong của đảng. Trong khi đó, bà thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga cũng thú nhận rằng nguy cơ sụp đổ của đảng cộng sản là có thật, chứ không phải do họ tự huyễn hoặc. Báo Tiền Phong cho biết, cuộc hội thảo nói trên do Tạp chí Cộng sản và Tổng Cục Chính Trị thuộc Bộ Quốc Phòng Cộng Sản Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Qua cuộc hội thảo này, người ta thấy giới cán bộ cao cấp của Hà Nội hiện nay không mấy quan tâm đến cái gọi là nguy cơ diễn biến hòa bình lâu nay gán cho các lực lượng chống đối ở hải ngoại. Bây giờ thì theo họ, sự bất mãn, lòng căm ghét của chính cán bộ, đảng viên cộng sản mới thực sự là nguy cơ thúc đẩy sự sụp đổ của chế độ Cộng Sản Việt Nam.

- Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh công an xiết chặt các phương tiện liên lạc internet

Trong một nỗ lực nhằm tấn công các phong trào đối lập và phát biểu có hại cho uy tín của chính quyền, chế độ Cộng sản Việt Nam đang tiến thêm một bước mới trong việc nghiên cứu cách xóa sổ các phương tiện liên lạc tự do không thể kiểm duyệt trên internet như Viber, Tango, Skype, Whatapps. Trong tương lai, ngay cả các liên lạc sử dụng công nghệ mới như Magic Jack cũng sẽ bị phong tỏa không sử dụng được ở Việt Nam. Phần xây dựng tường lửa và triệt tiêu các ứng dụng này đã được giao cho ban an ninh Cục viễn thông và công ty an ninh mạng của chế độ có tên là BKAV.

Một phần quan trọng khác sẽ được giao cho công ty Viettel, công ty viễn thông thuộc quân đội Cộng sản Việt Nam. Tại Hội nghị Thi hành nhiệm vụ năm 2013 của Bộ Thông tin và truyền thông ngày 24 tháng 12, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết dịch vụ Over the top content OTT giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Wifi, 3G như Viber, Skype đang trở thành một nguy cơ cho nhà nước. Mặc dù vỏ bọc của việc tiến hành tấn công vào các ứng dụng miễn phí không kiểm duyệt nói trên là chuyện kinh doanh, nhưng thực tế mọi thứ đang trùng hợp với các phát biểu của Nguyễn Tấn Dũng vừa qua, nhấn mạnh rằng các lực lượng đối kháng với chế độ đang sử dụng công nghệ cao để tấn công, bôi nhọ, nói sai sự thật về Đảng Cộng sản cũng như các nhân vật lãnh đạo. Theo hồ sơ được tiết lộ, lệnh này được đưa ra với chữ ký của ông Nguyễn Tấn Dũng.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cũng thú nhận rằng các cuộc gọi, nhắn tin miễn phí qua mạng WiFi, 3G đó sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh. Hầu hết các liên lạc muốn tránh bị kiểm duyệt, tin tức đều được sử dụng qua các hình thức này, lâu nay vốn làm cho ngành an ninh Cộng sản Việt Nam hết sức tức giận.

- Động đất mạnh lại xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2

Một trận động đất mạnh xảy ra vào sáng 28/12 làm rung chuyển cả khu vực thủy điện Sông Tranh 2 khiến người dân trong khu vực lo lắng.

Phó Chủ tịch huyện Bắc Trà My xác nhận trận động đất xảy ra vào khoảng 9 giờ 48 phút và kéo dài trong khoảng 3 giây, và cho biết trận động đất này mạnh khoảng 3 độ richter. Ngay sau khi trận động đất có cường độ mạnh xảy ra, liên tiếp sau đó có hơn 2 đợt rung chấn có cường độ nhỏ kéo dài khoảng 1 đến 3 giây. Tuy không lớn bằng các trận trước nhưng ai cũng lo lắng.

Chủ quán cà phê Stones tại thị trấn Bắc Trà My nói trận này không nghe tiếng nổ như các trận trước nhưng người dân cũng lo lắng. Ngay sau khi xảy ra trận động đất, tin từ các xã Trà Bui, Trà Đốc, Trà Tân, Trà Sơn xác nhận trận động đất vừa xảy ra khiến người dân hoang mang. Đây là thời điểm người Ca Dong vừa thu hoạch xong lúa rẫy và đang ăn tết mừng lúa mới nên khi xảy ra động đất, bà con rất hoảng sợ. Trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Bắc Trà My có mưa nhỏ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here