Tòa Trọng Tài Quốc Tế tại The Hague có thẩm quyền xét xử tranh chấp Biển Đông

- Quảng Cáo -

The Hague, Hoà LanTheo nguồn tin AP, vào ngày thứ Năm 29/10/2015, Tòa Trọng Tài Thường Trực tại The Hague, Hòa Lan phán quyết sẽ thụ lý vụ kiện tụng giữa Trung Quốc của Philippines về vùng tranh chấp trên Biển Đông. Phán quyết này bác bỏ luận cứ của Trung Quốc cho rằng tòa này không có thẩm quyền để xét xử.

Đơn kiện của Philippines nạp cho Tòa Trọng Tài từ năm 2013, cho rằng vùng biển đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền là không tuân theo Công Ước Quốc Tế về Luật Biển 1982 và vì vậy không có giá trị. Philippines còn khẳng định rằng một số đá ngầm và bãi cát mà Trung Quốc chiếm đóng không có đủ tư cách pháp lý để xác định về chủ quyền.

Tòa án cho biết là họ có thẩm quyền để cứu xét 7 vấn đề mà Philippines nêu ra nhưng còn 7 vấn đề khác cần phải xem lại. Một vấn đề còn lại thì toà yêu cầu Philippines phải giải thích rõ hơn.

Phiên tòa xét xử và phán quyết sẽ xảy ra nội trong năm tới.

- Quảng Cáo -

Tòa Trọng Tài cho biết là Philippines nhấn mạnh rằng họ không yêu cầu tòa quyết định chủ quyền của các hòn đảo trong vùng tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc hoặc phán quyết ranh giới lãnh hải trong vùng. Đơn kiện của Philippines nhằm yêu cầu tòa xem xét vùng biển đảo mà Trung Quốc giành chủ quyền là không phù hợp với Công Ước Quốc Tế về Luật Biển và vì vậy không có giá trị.

Trung Quốc tuyên bố là không tham dự vào vụ xử. Từ trước đến nay Trung Quốc vẫn muốn thương lượng song phương với các quốc gia tranh chấp trong vùng. Các phân tích gia cho rằng làm như vậy sẽ có lợi thế cho Trung Quốc vì là sức mạnh to lớn.

Sau khi tòa phán quyết là có thẩm quyền để thụ lý hồ sơ, Trung Quốc khẳng định lại lập trường của họ là không tham dự phiên tòa và không chấp nhận phán quyết của tòa.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here